คลิกอ่านเรื่องย่อตอนละคร :

เรื่องย่อพิกุลทองตอน 1-30
ตอน 1
เปิดเรื่องที่ผอบลอยน้ำมา ติดที่ชายฝั่งเจ้าชายพิชัยมงกุฎ ลงจากหลังม้า แล้วหยิบผอบมาดู
ณเมืองชัยมงกุฎ ซึ่งมีพระสังข์ศิลป์ชัย และพระนางสุพรรณกัลยา เป็นผู้ปกครอง พิชัยมงกุฎพระโอรสได้เปิดผอบพบดอกพิกุลทอง และเส้นผม ก็เพ้อหาเจ้าของจนไม่เป็นอันกินอันนอนพระพิชัยมงกุฎพบจดหมาย เป็นบันทึกเรื่องราวของเจ้าหญิงพิกุลทอง
สิบห้าปีก่อนหน้านั้นณ เมือง สัณนุราชเจ้าหญิงพิกุลทองได้ประสูติขึ้นมา มีดอกพิกุลทองลอยมาจากปาก โหรทำนายว่าเจ้าหญิงมีบุญญาธิการสูงส่ง มีจิตใจงดงาม ยามพูดจึงมีพิกุลทองลอยออกมา วันหนึ่ง มหาดเล็กมาทูลว่าพวกนกในป่าพากันเข้ามาทำรังในอุทยานที่ตกแต่งไว้อย่างดีแถมยังบินมาขโมยอาหารในครัวท้าวสัณนุราช สั่งให้ทหารขับไล่พวกนกไปแต่เจ้าหญิงองค์น้อยได้ตรัสว่า รังพวกนกก็คือบ้านของพวกมัน ถ้าเราไปไล่มันออกจากบ้าน ก็น่าสงสาร และขอร้องเสด็จพ่อให้สร้างบ้านให้พวกมันอยู่อย่างเป็นระเบียบ ท้าวสัณนุราชกับมเหสีเห็นดีงามด้วย จึงสร้างอุทยานนก ให้พวกมันอยู่ พวกนกจึงไม่มารบกวนในวังแถมยังรักใคร่เจ้าหญิงองค์น้อย อีกด้วยคอยบินวนเวียนมาร้องเพลงให้ฟังตลอดเวลา เมื่อเข้าสู่วัยสาว ท้าวสัณนุราชและมเหสี ก็เตรียมหาคู่ครองให้เจ้าหญิงพิกุลทอง แต่เจ้าหญิงกลับไม่สนใจ พวกนกพากันซ้อมร้องเพลงเพื่อไปอวยพรเจ้าหญิง เจ้ากาดำ อยากร่วมวงกับนกตัวอื่นในอุทยาน และหวังจีบเจ้าหงส์หยกที่มีแฟนเป็นนกแก้วจึงพยายามมาขอเข้าวงด้วย แต่นกตัวอื่นพากันรังเกียจ
ตอน 2
พวกนกพากันบินไปร้องอวยพร เมื่อเจ้าหญิง 15 พรรษา เจ้ากาพยามบินมาร่วมวง แต่ถูกไล่ไป ขณะที่เจ้ากาดำพยายามขอคัดเลือกเข้าวงแต่เสียงร้องไม่ผ่าน ถูกโหวตออกสร้างความน้อยใจให้มันมาก แต่ก็ยังไม่ยอมละความพยายามณ เมืองแร้ง อันมีอุษณปักษี เป็นเจ้าแห้งแร้ง ประชากรแร้งอดอยากเพราะหาซากสัตว์กินไม่ได้ พญาแร้งอยากกินของสด จึงให้ลูกสมุนออกไปหาแหล่งอาหารใหม่พวกลูกสมุนบินออกไปหาอาหาร ในขณะที่เจ้าหญิงพิกุลทองกำลังสรงน้ำอยู่กับเหล่าพี่เลี้ยง เหล่าพี่เลี้ยงเมื่อเจอพวกแร้งก็พากันรังเกียจขว้างปาจนแร้งหนีไปสมุนแร้งไปรายงานให้พญาแร้งฟัง พญาแร้งโกรธมาก ให้พาไปดูตัวมนุษย์ที่พูดจาดูถูกแร้ง พญาแร้งได้ไปพบเจ้าหญิงพิกุลทองก็หลงรัก คิดจะจับเป็นชายา
ตอน 3
พญาแร้งส่งพิศนุปักษี แร้งที่ปรึกษาแปลงตัวเป็นเจ้าชาย ไปสืบดู พบว่าท้าวสัณนุราชหวงลูกสาวเป็นอันมากแถมยังเป็นกษัตริย์ที่ตรัสแล้วไม่คืนคำจึงคิดแผนให้ท้าวสัณนุราชยกเจ้าหญิงพิกุลทองให้ตนอย่างปฎิเสธมิได้ ขณะที่เจ้ากา ยังหาทางจีบเจ้าหงส์หยกอยู่ เจ้ากาบินไปหาถั่วงาเพี่อมาให้เจ้าหงส์หยก ณ กระท่อมชายป่า เป็นที่อาศัยของตายายพญาแร้งแปลงตัวเป็นคนมาขอพักอาศัยกับตายาย แต่ก็ไม่รอดพ้นสายตาเจ้ากาที่มาขโมยถั่วงาพอดีอุษณะมาอยู่กับตายาย ช่วยทำไร่ โดยให้พวกแร้งสมุนมาช่วยทำแทนตายายคิดว่าอุษณะเก่ง ก็รักใคร่เหมือนลูกเหมือนหลานตากับยายสบายไม่ต้องทำงาน จนเคยตัว อุษณะเอาเงิน ข้าวของมาฝากตลอดเวลา เจ้ากาพยายามไปบอกพวกนกว่าพวกแร้งปลอมเป็นคนไปอาศัยกระท่อมตายาย แต่พวกนกมัวแต่ซ้อมร้องเพลงไม่สนใจ
ตอน 4
เจ้าหญิงพิกุลทองเสด็จเยี่ยมชาวบ้าน อุษณะแอบตามไปรับเสด็จ แล้วคิดแผนการชั่วร้าย เจ้ากาสงสัยแอบตาม แต่ต้องคอยหลบพวกแร้งที่คอยวนเวียนใกล้ ๆ อุษณะ อุษณะไปขอตายายว่าอยากแต่งงาน ตายายรับปากว่าจะไปสู่ขอให้ แล้วถามว่าใคร อุษณะบอกว่าเจ้าหญิงพิกุลทอง ตายายถึงกับลมใส่ แต่ต้องยอมทำตามเพราะรับปากไว้แล้ว ตายายเข้าวังไปขอเข้าเฝ้า เพื่อขอเจ้าหญิงพิกุลทองให้อุษณะ ท้าวสันณุราชโกรธมากที่ตายายบังอาจขอเจ้าหญิงพิกุลทอง ท้าวสันณุราชบอกว่าถ้าสร้างสะพานเงินสะพานทองจากบ้านมาถึงวังได้ จะยกให้ แต่ถ้าทำไม่ได้จะมีโทษประหาร
ตายายกลับบ้านมาตัวสั่น อุษณะบอกว่าไม่ต้องกลัวและรับปากว่าจะไม่ทำให้ตายายโดนโทษประหารแน่ อุษณะบอกตายายว่าคืนนี้ห้ามออกจากบ้าน ไม่ว่าจะได้ยินเสียงอะไรก็ตาม เจ้าหญิงพิกุลทองรู้เรื่องที่เสด็จพ่อให้สัญญากับตายาย พี่เลี้ยงบอกให้เจ้าหญิงวางใจเพราะว่า
อุษณะไม่มีทางทำได้
ตอน 5
อุษณะกลับมาก็แปลงเป็นแร้ง บินมาที่เขาเนินทะกาแล้วเรียกรวมพลบรรดาแร้งเหล่าแร้งบินมาขนหินจากเขาเนินทะกา แล้วเอามาทิ้งเป็นสะพาน ตายายอยู่ในบ้านได้ยินเสียงอึกทึกครึกโครมก็กลัวจนตัวสั่นไม่กล้าออกไปข้างนอก กามาเจอตกใจมาก แร้งบากกับแร้งแห้งช่วยกันไล่จับกา แต่กาหนีไปได้ กาบินไปร้องเรียกพวกนกให้มาดู พวกนกเอาแต่หลับอุตุ วันรุ่งขึ้น ไก่ขัน ตายายโผล่หน้ามาตกใจสุดขีดที่มีทางด่วนหน้าบ้านไปถึงวังเลย พวกนกพากันแตกตื่นบินมาดู ที่วังก็แตกตื่นไม่แพ้กัน เมื่อ พระนางรัตนวลัยตื่นบรรทมมองออกมานอกหน้าต่าง ก็เจอสะพานเลย
รีบทูลท้าวสัณนุราชที่ทรงตกพระทัยสุดขีด
ตอน 6
ตายายพาอุษณะมาทวงสัญญาท้าวสันนุราชจำต้องรักษาคำพูด และคิดว่าอุษณะต้องมีบุญญาธิการจึงสามารถทำแบบนี้ได้ อุษณะบอกว่าตัวเองแท้จริงแล้วเป็นเจ้าเมืองจากแดนไกล ท้าวสันณุราชจึงยกเจ้าหญิงพิกุลทองให้ พวกนกเริ่มเชื่อเจ้ากา ขณะที่จะไปบอกเจ้าหญิง ก็ถูกพวกแร้งคุมไว้ ไม่ให้ไปบอก กาบอกว่าถ้าเชื่อกาแต่แรกคงไม่เป็นแบบนี้ เจ้าหญิงบอกสนมว่าต้องทำตามเสด็จพ่อ ไม่อยากให้เสด็จพ่อเสียคำพูด พระนางรัตนวลัยมาปลอบ เจ้าหญิงพิกุลทอง ยอมแต่งงานกับอุษณะ พิธีอภิเษกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เจ้าหญิงพิกุลทองรู้สึกแปลกใจมากที่ไม่มีพวกนกมาร้องอวยพรเหมือนเดิม เพราะถูกพวกแร้งจับไปหมด บนท้องฟ้ามีแต่อีแร้งบินวนเวียน คืนส่งตัว เจ้าหญิงเมื่อเข้าห้องบรรทม เจ้าหญิงกลับเหม็นกลิ่นตัวอุษณะอย่างแรงจนเข้าใกล้ไม่ได้ อุษณะพยายามให้พวกแร้งเอาน้ำหอมมาราดตัวก็ช่วยไม่ได้ อุษณะเข้าใกล้เจ้าหญิงไม่ได้ ก็ทนไม่ไหว เลยคิดอุบายหลอกพาเจ้าหญิงไปที่เมืองแร้งของตน
ตอน 7
อุษณะไปขอท้าวสันณุราชว่าจะพาเจ้าหญิงพิกุลทองไปหาเสด็จพ่อเสด็จแม่ ท้าวสุณนุราชจำต้องยอมให้ไป ท้าวสัณนุราชจัดเรือพระที่นั่งให้ โดยให้พวกทหารและนางสนมตามไปด้วยขณะที่เจ้ากาหาทางหนีพวกแร้งที่คุมอยู่ได้ พวกนกต่างขอให้กาไปช่วยเจ้าหญิง พร้อมทั้งสัญญาว่ากลับมาจะให้เป็นนักร้องนำวงเจ้าการีบหนีพวกแร้งออกมาได้ แต่ไม่ทัน แต่น่าเสียดายที่เรือออกไปแล้ว เรือออกเดินทางไปยังเมืองแร้ง โดยมีทหารและข้าราชบริพารเมืองสัณนุราชตามเสด็จ อับสร และสร้อยทองบอกว่า อุษณะท่าทางไม่น่าไว้ใจเจ้าหญิงรู้สึกกลัว จึงขอให้แม่ย่านางของเรือช่วยปกปักคุ้มครอง ขณะที่เจ้ากาก็บินตามเรือจนหมดแรง เห็นหมาเน่าลอยน้ำเลยไปเกาะ แต่กลายเป็นเจ้าหมาไน เกือบถูกงับ เรือมาถึงเขตเขาเนินทะกา และเนินปักษี อันเป็นที่อยู่ของพวกแร้ง อุษณะเห็นว่ามีทหารมาด้วย จึงบอกให้เจ้าหญิงและผู้ติดตามรอที่เรือก่อน ส่วนตัวเองจะไปบอกชาวเมืองให้เตรียมการต้อนรับ ขณะที่เจ้าหญิงและบริวารรออยู่ที่เรือ อุษณะก็ไปสั่งให้ทหารแร้งจับคนกินให้หมด เหลือเจ้าหญิงพิกุลทองไว้คนเดียว
ตอน 8
เจ้ากาบินมาทัน ร้องเตือนเจ้าหญิงแต่พวกทหารไม่รู้ พากันไล่กาออกไปอยู่ดี ๆ ท้องฟ้ามืดมิดฝูงแร้งมาโจมตีเรือของเจ้าหญิง พวกแร้งบุกโจมตีเรือเจ้าหญิงเข้าไปหลบซ่อนในเสากระโดงเรือ พญาแร้งบินหาเจ้าหญิง แต่ไม่พบ โกรธบรรดาลูกสมุน หาว่าขัดคำสั่งจับเจ้าหญิงพิกุลทองไปกิน พวกลูกสมุนปฎิเสธ แล้วพากันออกไปตามหาเจ้าหญิง
พวกแร้งกลัวว่าเจ้าหญิงจะซ่อนในเรือ เลยทำให้เรือรั่วจะจม เจ้าหญิงเห็นเจ้ากา เลยใช้วาจาพิกุลทองขอให้เจ้ากาช่วยล่อพวกแร้งไป กาบินออกมาล่อพวกแร้ง ขณะที่เจ้าหญิงหนีจากเรือไปซ่อนในถ้ำบนเกาะ เจ้าหญิงจารึกเรื่องราวของตน พร้อมทั้งนำเส้นผมใส่ผอบขอให้คนมาช่วยเหลือ
ตัดมาปัจจุบัน ณ เมืองชัยมงกุฎ ซึ่งมีพระสังข์ศิลปชัย และพระนางสุพรรณกัลยา เป็นผู้ปกครอง
พิชัยมงกุฎพระโอรส ออกไปเดินเล่นริมทะเล เจอผอบ จึงเก็บมาโดยไม่ฟังคำทัดทานจากไอ้จ้อยมหาดเล็ก
เมื่อได้อ่านเรื่องราวและได้ดมผมหอม พระพิชัยมงกุฎก็หลงเพ้อจนไม่เป็นอันกินอันนอนร้อนถึง พระสังข์ศิลปชัย และพระนางสุพรรณกัลยา ก็เป็นห่วง
ตอน 9
พระพิชัยมงกุฎขอออกไปตามหาเจ้าของเส้นผม พระสังข์ศิลปชัย และพระนางสุพรรณกัลยาจำต้องยอมให้ไปเพราะเป็นห่วงเจ้าชายที่ล้มป่วย เจ้าชายพิชัยมงกุฎออกเดินทางโดยสำเภาออกจากเมืองไป ณ เกาะกาขาว อันเป็นที่อาศัยของนางยักษ์กาขาว เป็นยักษ์ที่มาอาคม นางกาขาวดูในลูกแก้ววิเศษ เห็นเรือผ่านมาพร้อมด้วยเจ้าชายพิชัยมงกุฎนางยักษ์กาขาวจึงให้สมุน เป็ดอ้วน บินไปสอดแนม เป็ดอ้วนบินไปเกาะเรือเจ้าชาย ก็รู้เรื่องที่เจ้าชายกำลังตามหาเจ้าหญิงพิกุลทอง จึงรีบไปรายงานนางกาขาว นางกาขาวอยากได้เจ้าชายเป็นชายา จึงคิดแผนการใช้แล้วจึงใช้อาคม เนรมิตพายุให้เรือเจ้าชายหลงมาเข้าฝั่ง เรือเจ้าชายถูกพายุพัดมาทางเกาะนางกาขาว จนเกยตื้น ทุกคนสลบเหมือด พระนางกาขาว ให้พวกยักษ์แปลงเป็นคนเพื่อคอยต้อนรับเจ้าชาย ส่วนตัวเอง สวมรอยเป็นเจ้าหญิงพิกุลทอง
ตอน 10
เจ้าชายฟื้นขึ้นมา ออกสำรวจเกาะ นางกาขาวให้สมุนยักษ์เล่นละครตบตาให้เจ้าชายคิดว่านางกาขาวเป็นเจ้าหญิงพิกุลทอง เจ้าชายดีใจมากที่ได้เจอเจ้าหญิง นางพิกุลทองปลอมโกหกว่าหนีพวกแร้งมาได้จนกลับมาที่เมืองและให้ข้าราชบริพารดูแลต้อนรับเจ้าชายเป็นอย่างดี
เจ้าชายพิชัยมงกุฎหลงใหลในตัว นางพิกุลทองปลอม จึงขอแต่งงาน พิธีอภิเษกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ประชากรยักษ์มาอวยพร เจ้าชายพิชัยมงกุฎสงสัยว่าทำไมนางพิกุลทองถึงได้มีวาจาไม่ไพเราะ และผมก็ไม่ได้หอมเหมือน ผมในผอบ นางกาขาวอ้างว่าไม่มีเวลาทำแฮร์สปา ต่อหน้าพยายามพูดไพเราะ เหล่าทหารที่ติดตามเจ้าชายมา พากันหลงสาวในเมืองโดยไม่รู้ว่าเป็นพวกยักษ์
เจ้าชายบังเอิญไปเห็นนางกาขาวตวาดลูกสมุน ชักสงสัยในตัวพิกุลทอง จึงคิดหาทางพิสูจน์
ตอน 11
ขณะเดียวกัน ที่เขาเนินทะกา สมุนแร้งพบเบาะแสเจ้าหญิงพิกุลทองรีบเอาไปให้พญาแร้ง
พญาแร้งมาที่ถ้ำ เห็นข้าวของเจ้าหญิง จึงรู้ว่าเจ้าหญิงต้องอยู่บนเกาะแน่ ๆ ให้สมุนออกตามหา เจ้ากาพาเจ้าหญิงหนีมาหลบในวังแร้ง เพราะคิดว่าพญาแร้งคงนึกไม่ถึงเจ้ากาบอกว่าจะไปหาคนมาช่วย แล้วบินออกไป เจ้าชายพิชัยมงกุฎสงสัยนางพิกุลทองปลอม จึงแอบนำเส้นผมจากผอบมาเปรียบเทียบ คิดว่าต้องเป็นตัวปลอมแน่ เจ้าชายไปบอกมหาดเล็ก ทุกคน ไม่เชื่อเพราะมัวแต่หลงสาวยักษ์เจ้าชายเอาหลักฐานมาดู ทุกคนเริ่มไม่แน่ใจ
ตอน 12
เจ้าชายพาทหารมาแอบดูพวกนางสนมตอนดึก พบว่ากลายเป็นยักษ์หมด ทุกคนตกใจ แต่แอบไม่ให้มีพิรุธ เจ้าชายพิชัยมงกุฎให้ทหารเตรียมการหลบหนี เจ้าชายแกล้งชวนนางพิกุลทองปลอมเลี้ยงฉลองชาวเมือง แล้วให้พวกทหารใส่ยานอนหลับไว้ในอาหาร ตกดึก พวกยักษ์หลับหมด เจ้าชายกับทหารหนีออกจากเมือง เจ้าเป็ดอ้วนเห็น รีบไปบอกพระนางกาขาว แต่บินช้าถูกพวกทหารเอาหนังสติ๊กยิงใส่ ก่อนจะหนีไป เจ้าเป็ดอ้วนฟื้น รีบไปบอกพระนางกาขาว พระนางกาขาวรีบขัดขวาง พระนางกาขาวเสกพายุใส่เรือพายุพัดจนเรือพังจมลงในมหาสมุทร
ตอน 13
เจ้าชายกับทหารหนีมากับเรืออีกลำ โดยใช้เรือลวงให้นางกาขาวตายใจพวกยักษ์พากันหาศพทหาร แต่ไม่พบสักคน เมื่อหนีนางยักษ์มาได้ ไอ้จ้อยมหาดเล็กขอให้กลับเมือง แต่เจ้าชายไม่ยอมกลับเมือง คิดจะตามหาเจ้าหญิงพิกุลทองตัวจริงต่อโดยเสี่ยงทาย พระสมุทรช่วยชี้ทางให้เจ้าชายเดินเรือไป เรือออกเดินทางไปในทะเล เจ้ากาบินมาเจอเรือ เลยพยายามเรียกให้ช่วย เจ้าชายเห็นการ้องผิดสังเกต รับสั่งให้ตามกาไป กาบินนำเรือมาจนถึงเกาะเนินทะกา แต่พวกแร้งมาเจอเรือ การีบหลบ พวกแร้งไปแจ้งพญาแร้งพญาแร้งกับพิศนุปักษี เลยแปลงเป็นคน แล้วออกมาต้อนรับเจ้าชายเจ้ากาบินไปบอกเจ้าหญิงว่ามีคนมาช่วย เจ้าหญิงดีใจคิดว่าต้องเป็นผู้ที่ได้อ่านจดหมายในผอบแน่ ๆ
ตอน 14
เจ้าชายมา พญาแร้งชวนให้พักก่อนเจ้าชายงงว่าที่เมืองนี้มีแต่ อุษณะกับขันทีเท่านั้น แถมมีแร้งบินวนเวียนทั้งเมืองเจ้าชายเอาจดหมายให้ดู อุษณะรู้ว่าเจ้าหญิงที่แอบอยู่บนเกาะเขียนไปให้เลยคิดจะใช้เจ้าชายล่อเจ้าหญิงออกมา
เจ้าหญิงพิกุลทองเห็นเจ้าชายอยู่กับพญาแร้ง ก็ไม่กล้าเข้าไปหา แอบอยู่ใกล้ๆเจ้าชายเมื่อหาเจ้าหญิงพิกุลทองไม่พบจึงกลับไป เจ้าชายเจอพิกุลทองตกอยู่ ก็จำได้ รีบตะโกนหาเจ้าหญิงพิกุลทอง โดยไม่รู้ว่าพวกแร้งแอบสะกดรอยตามอยู เจ้ากาเห็นเข้ารีบไปเตือนเจ้าหญิง เจ้าหญิงไม่กล้าออกมาเจ้าชายได้กลิ่นผมหอมคิดว่าเจ้าหญิงต้องอยู่แถว ๆนี้แน่ อุษณะให้พวกแร้งคอยเฝ้าเจ้าชายกับพวกทหารไว้ให้ดี คืนนั้น อุษณะให้เจ้าชายกับทหารพักค้างคืนที่ห้องผาเจ้าชายมองลงมาเห็นพิกุลทองลอยออกมาจากป่า เจ้าชายรู้สึกผิดสังเกต เมื่อเห็นพวกแร้งคิดว่าต้องไม่ใช่แร้งธรรมดาแน่ๆ เพราะทุกตัวมักจะแอบหันมามองเจ้าชายตลอดเวลาพอพวกแร้งที่เกาะอยู่เผลอ เจ้าชายก็หนีออกมาเจ้าชายกับเจ้าหญิงพิกุลทองได้พบกันในที่สุด เจ้าชายสัญญาว่าจะช่วยเจ้าหญิงออกไปจากเกาะให้ได้
ตอน 15
สมุนแร้งบอกว่าเจ้าชายหายไปจากห้องบรรทม พญาแร้งรีบบินมาหาเจ้าชายแต่เจ้าชายรู้ตัว รีบให้เจ้าหญิงซ่อนไว้ อุษณะมาหา เจ้าชายโกหกว่านอนไม่หลับเลยออกมาเดินเล่นและพยายามไม่ให้มีพิรุธ เจ้าหญิงกลับไปยังถ้ำรออย่างมีความหวังว่าเจ้าชายจะมาช่วย วันรุ่งขึ้น เจ้าชายแกล้งทำเป็นเลิกตามหาเจ้าหญิง แล้วขอตัวกลับระหว่างนั้น พวกทหารพาเจ้าหญิงมาแอบซ่อนไว้ในเรือแต่สมุนแร้งเห็นเข้าพอดี เลยไปบอกพญาแร้ง ขณะที่เรือกำลังจะออก พญาแร้งสั่งสมุนบุกเรือเจ้าชายรอรับมืออยู่แล้ว สงครามระหว่างเจ้าชายกับพวกแร้งจึงเริ่มขึ้น
ตอน 16
เจ้าชายให้ทหารตลบหลังพวกแร้ง จัดการยึดวัง แล้วสู้จนพวกแร้งหนีไปหมด พญาแร้งบาดเจ็บคิดจะกลับมาแก้แค้นเจ้าชายให้ได้ เจ้าชายพาเจ้าหญิงพิกุลทองกลับเมืองและไปสู่ขอท้าวสันนุราช ที่เมืองสันนุราชเจ้าหญิงได้รับการต้อนรับอย่างดี เจ้ากากลับมาอย่างวีรบุรุษ พวกนกพากันต้อนรับไม่รังเกียจเจ้ากาอีกต่อไป ฝ่ายพญาแร้งที่บาดเจ็บก็คิดอาฆาต จึงให้สมุนออกตามหาเจ้าชายและเจ้าหญิงพิกุลทอง พวกลูกสมุนบินตามไปหาที่เมืองสัณนุราชก็ได้พบเจ้าหญิงพิกุลทองขณะกำลังทำพิธีเฉลิมฉลอง พวกแร้งไปรายงาน พญาแร้งให้รอก่อน แล้วหาทางกำจัดเจ้าชายพิชัยมงกุฎเพื่อแย่งเจ้าหญิงพิกุลทองกลับคืนมา
ตอน 17
เจ้าชายพิชัยมงกุฎอยากพาเจ้าหญิงพิกุลทองไปให้เสด็จพ่อเสด็จแม่รู้จัก เพื่อเตรียมการอภิเษกจึงขอท้าวสัณนุราชเพื่อพาไปเมืองชัยมงกุฎ
ท้าวสันณุราชจัดเรือสำเภาให้เดินทางโดยมีพวกนกตามไปอวยพรและร่วมพิธีอภิเษกด้วยแต่ไม่มีใครรู้ว่าพวกแร้งได้แอบสะกดรอยตามไปด้วยตลอดเวลา พวกแร้งไปรายงานพญาแร้ง พญาแร้งรู้ว่าจะมีการอภิเษก จึงคิดหาทางแก้แค้นเจ้าชาย รอให้เจ้าชายกับเจ้าหญิงไปถึงเมืองก่อน ฝ่ายนางยักษ์กาขาว พอเจ้าชายหนีไปก็ให้สมุนออกติดตามหาจนได้ข่าวงานอภิเษกของเจ้าชายพิชัยมงกุฎ ก็แค้นมาก เตรียมวางแผนไปแย่งชิงตัวเจ้าชายมา โดยไม่สนใจคำเตือนของ นางยักษ์กาสุรัตน์ ผู้เป็นพี่สาวที่ไม่ให้ยุ่งกับมนุษย์ เจ้าเป็ดอ้วนมาสอดแนมบนเรือ แล้วมาตีสนิทกับพวกนก ด้วยการทำตัวใสซื่อ และเล่าเรื่องตลกให้ฟังจนพวกนกทุกตัวตายใจและหลงชอบเจ้าเป็ดอ้วนสมุนนางกาขาวสร้างความไม่พอใจให้เจ้ากาดำมาก ที่เมืองชัยมงกุฎ ทุกคนกำลังเตรียมพิธีอภิเษก โดยไม่รู้ว่าพวกนางยักษ์กาขาวกำลังมา โดยเจ้าเป็ดอ้วนคอยรายงานทุกอย่างให้พวกยักษ์รู้ด้วยการส่งสัญญาณ
ตอน 18
เจ้ากามาเห็นเจ้าเป็ดอ้วนแอบหายไปผิดสังเกต จึงสะกดรอยไปเห็นกำลังแอบส่งสัญญาณติดต่อนางยักษ์กาขาวอยู่ ก็ตกใจ บอกว่าจะไปบอกความจริงให้ทุกคนรู้ เจ้าเป็ดอ้วนบอกว่าจ้างก็ไม่มีใครเชื่อ เจ้าเป็ดอ้วนจัดการไปใส่ร้ายเจ้ากาดำ หาว่าเจ้ากาดำอิจฉา เลยชอบมากลั่นแกล้ง พอกาดำมาบอกทุกคนเลยไม่เชื่อ แถมพวกนกยังไปเห็นเจ้ากาดำทำร้ายเจ้าเป็ดอ้วนที่น่าสงสารอีก ทุกตัวเลยเฉดหัวกาดำไป เจ้ากาดำงอน เลยบินหนีไปอย่างเศร้า ๆ แต่มันบังเอิญไปพบสมุนแร้งที่แอบมาสอดแนม เจ้ากาดำตกใจมากที่รู้ว่าพวกแร้งกำลังจะมาที่เมืองนี้ พิธีอภิเษกกำลังจะเริ่มขึ้นในวันรุ่งขึ้น พระนางกาขาวแปลงร่าง บินมาที่เมืองชัยมงกุฎ หวังทำลายพิธีอภิเษกและแย่งเจ้าชาย ขณะที่ฝูงแร้งก็เตรียมบุกเมืองชัยมงกุฎเช่นเดียวกัน เพื่อแย่งชิงเจ้าหญิงพิกุลทอง
ตอน 19
เจ้ากาดำบินมาบอกนกทุกตัว แต่ไม่มีใครเชื่อ ทุกตัวต่างพากันเตรียมร้องเพลงอวยพรเจ้าหญิง เจ้าเป็ดอ้วนรู้ว่าพวกแร้งจะมา รีบรายงานให้พระนางกาขาว พระนางกาขาวบอกว่าจะต้องกำจัดเจ้าหญิงพิกุลทองให้ได้ ก่อนที่พวกแร้งจะมาและจะได้โอกาสใช้พวกแร้งเป็นเครื่องมือ
ขณะที่พวกนกเตรียมร้องเพลงอวยพรพิธีอภิเษกให้เจ้าหญิงพิกุลทองเจ้าหงส์หยกเริ่มสงสัยว่าเจ้ากาอาจจะพูดจริงเพื่อความปลอดภัย พวกนกเลยจะคอยอารักขาเจ้าหญิงพิกุลทองก่อนวันอภิเษกเจ้าเป็ดอ้วนอาสาช่วยอารักขา โดยมีแผนร้ายอยู่ในใจ ตอนกลางคืน ก่อนวันอภิเษกขณะที่เจ้าหญิงกำลังสวีทกับเจ้าชาย นางกาขาวก็มาถึง และคิดแผนการร้ายกำจัดเจ้าหญิงพิกุลทอง
วันรุ่งขึ้น เจ้าหญิงออกไปชมสวน โดยมีพวกนกคอยดูแล เจ้าหญิงออกไปเก็บบัว เจ้าเป็ดอ้วนถือโอกาสดึงความสนใจพวกนกไปทางอื่น โดยการหลอกว่าพวกแร้งมา พอเจ้าหญิงเผลอ นางกาขาวซึ่งซ่อนอยู่ใต้น้ำก็ดึงเจ้าหญิงจมลงไปในน้ำ พวกนกตกใจที่กลับมา เจ้าหญิงหายไปแล้ว
ตอน 20
นางกาขาวเสกเจ้าหญิงพิกุลทองให้กลายเป็นชะนี ส่วนตัวเอง แปลงเป็นเจ้าหญิงพิกุลทองขึ้นมาจากน้ำ เจ้ากาบินมาจำได้ว่าไม่ใช่พิกุลทอง แต่ถูกเจ้าเป็ดกับพวกนกไล่ไป เจ้ากาบินไปบอกเจ้าชาย แต่อยู่ดี ๆพวกแร้งก็บุก เจ้าชายสั่งให้ทหารรับมือกับการบุกของพวกแร้งแล้ววิ่งตามหาเจ้าหญิงพิกุลทอง เจ้าชายมาที่สระบัว นางกาขาวได้แปลงเป็นพิกุลทองแล้วเจ้ากาพยายามบอก แต่ถูกพวกนกไล่ไปหาว่าเจ้ากามากลั่นแกล้งเจ้าหญิง เจ้าเป็ดอ้วนให้พวกนกเอาเชือกมัดปาก เจ้ากาเลยร้องไม่ได้ พวกทหารไล่พวกแร้งไปหมด พญาแร้งสั่งให้สมุนออกตามหาเจ้าหญิงพิกุลทอง
ตอน 21
ฝ่ายเจ้าหญิง เมื่อเป็นชะนีก็หนีไปอยู่ในป่า เจ้ากาออกตามหา จำได้ว่าเป็นเจ้าหญิงพิกุลทอง เจ้ากาบอกเจ้าหญิงว่าจะหาทางทำให้เจ้าหญิงกลับกลายเป็นคน และเปิดโปงนางยักษ์กาขาวที่ปลอมตัวเป็นเจ้าหญิง พญาแร้งออกตามหาเจ้าหญิง พอเจอเจ้าหญิงปลอมก็รู้อุษณะถามหาเจ้าหญิง มิฉะนั้นจะบอกความจริงให้เจ้าชายรู้นางกาขาวบอกว่าเสกให้กลายเป็นชะนีแล้วถ้าอยากได้ต้องไปหามา แล้วจะเสกคืนให้ อุษณะสั่งให้พวกแร้งตามหาชะนีในป่าที่มีพิกุลทองในปาก พวกสัตว์ป่าเห็นชะนีมีพิกุลทอง ก็สนใจ ชะนีเล่าเรื่องของตนให้สัตว์ป่าฟัง ทุกตัวรับปากจะช่วย เจ้ากาบินออกไปหาทางช่วย แต่ถูกพวกแร้งจับตัวไว้
ตอน 22
อุษณะถามหาชะนี เจ้ากาโกหกว่าเจ้าหญิงถูกนางยักษ์กาขาวฆ่าตายแล้วอุษณะไม่เชื่อ แต่ก็แกล้งปล่อยเจ้ากาไปเพื่อหวังหลอกให้ไปหาเจ้าหญิงพิกุลทอง เจ้ากาบินหาเจ้าหญิงโดยตามกลิ่นพิกุลทอง พอรู้ว่ามีแร้งติดตามก็หาจังหวะหลบมาได้ กาไปหาเจ้าหญิง และเล่าเรื่องที่พญาแร้งตามหาตัว รวมถึงเรื่องพระนางกาขาวที่ใช้เสน่ห์อาคมหลอกจนเจ้าชายพิชัยมงกุฎหลงเชื่อไปหมด พวกสัตว์บอกว่ามีฤาษีอาศัยอยู่ในป่า เจ้าการับปากจะไปหาให้ช่วยเหลือ
เจ้ากาบินมาเจอฤาษีที่รับจ๊อบเปิดสปา สอนโยคะ จึงขอให้ช่วยเจ้าหญิงพิกุลทอง ฤาษี ติดจ๊อบไปดูให้ไม่ได้จึง บอกให้นำเลือดนางยักษ์กาขาวมาชโลมตัวแล้วจะหาย เจ้ากาขอของวิเศษและขู่ว่าถ้าไม่ให้จะบอกเรื่องรับจ๊อบ ฤาษีจึงติดเทอร์โบ ให้เจ้ากาใช้บินหนีพวกแร้ง และให้เจ้ากาสามารถพูดคุยกับคนได้ กาบินมาจะไปบอกเจ้าหญิง พวกแร้งบินมาดัก
ตอน 23
พวกแร้งไล่ตามเจ้ากาเจ้ากาดำใช้เทอร์โบที่ฤาษีให้บินหนี ไปได้ พวกนกเห็นว่าเจ้าหญิงพิกุลทองเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม และเริ่มสงสัยเจ้าเป็ดอ้วน เจ้ากาวางแผนให้เจ้าเป็ดอ้วนเผยตัวที่แท้จริง โดยหลอกให้พูดความจริงออกมา เจ้าเป็ดอ้วนเผยโฉมหน้าที่แท้จริงของมันเจ้าเป็ดอ้วนบอกว่าเจ้าชายอยู่ในกำมือนางยักษ์กาขาวแล้ว พวกนกช่วยอะไรไม่ได้พวกนกรู้ความจริง พยายามบอกเจ้าชายแต่เจ้าหญิงพิกุลทองปลอมสั่งให้ทหารไล่นกไป
ตอน 24
ฝ่ายเจ้าชาย ก็เริ่มสงสัยนางพิกุลทอง เพราะนอกจากจะพูดจาไม่ไพเราะเหมือนเดิมแล้ว พิกุลทองที่ออกจากปากก็ไม่เหมือนของจริง แถมคำพูดบางอย่างทำให้นึกถึงนางยักษ์บนเกาะที่เคยหลอกว่าเป็นเจ้าหญิงพิกุลทองด้วยพวกนกที่เคยวนเวียน ยังไม่เข้าใกล้ ได้แต่วนเวียนส่งเสียงร้องผิดสังเกต เจ้าชายต้องการพิสูจน์ จึงออกอุบายว่าจะไปคล้องช้างเผือกในป่าเจ้ากามาหาพวกนก บอกว่าเจ้าหญิงพิกุลทองเป็นชะนี พวกนกพากันบินไปหาเจ้าหญิง พวกนกบอกเจ้าหญิงที่เป็นชะนีว่าบอกว่านางกาขาวกับเจ้าชายมาในป่า เจ้ากาบอกว่าต้องนำเลือดนางกาขาวมาชโลมร่าง แล้วเจ้าหญิงจะกลับเป็นคนเหมือนเดิมแต่ทุกคนไม่รู้ว่าจะทำยังไง
ตอน 25
ขณะที่พวกแร้งออกตามหาชะนีที่เป็นเจ้าหญิง เจ้าหญิงต้องคอยหลบ โดยให้เพื่อนชะนีช่วยแกล้งเอาพิกุลทองใส่ปาก เพื่อหลอกพวกแร้งพวกแร้งจับชะนีผิดตัวไป พวกนกหาทางบอกความจริงให้เจ้าชายรู้แต่ถูกเจ้าเป็ดอ้วนขัดขวางไม่ให้เข้าใกล้พวกนกเลยเก็บพิกุลทองที่ร่วงจากปากชะนี โปรยตามทางไปหาเจ้าหญิง เจ้าชายเห็นพิกุลทองก็จำกลิ่นได้ แต่ก็พยายามไม่มีพิรุธให้นางกาขาวรู้ พอตกดึก เจ้าชายก็แอบหลบนางกาขาว ตามดอกพิกุลทองไป โดยหารู้ไม่ว่าเจ้าเป็ดอ้วนแอบตื่นขึ้นมาเห็น
เจ้าชายตามไปจนพบชะนี เจ้าชายจำได้ว่าคือเจ้าหญิงพิกุลทองเจ้ากาบอกว่าให้นำเลือดนางกาขาวมาชโลมตัวชะนี เจ้าชายสัญญาว่าจะช่วย แล้วกลับไปหานางกาขาว ทำทีว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น
พญาแร้งโกรธมากที่รู้ว่าชะนีที่จับมาเป็นตัวปลอม จึงบังคับจนต้องบอกที่อยู่เจ้าหญิง พวกแร้งพากันบินออกไปในป่าเพื่อจับตัวชะนีที่เป็นเจ้าหญิงตัวจริง
ตอน 26
เจ้าชายพิชัยมงกุฎเตรียมจัดการนางกาขาว โดยรอให้นางหลับ ส่วนพวกนกช่วยกันจับเจ้าเป็ดปากมากมัดปากไว้ไม่ให้ส่งเสียงแต่ขณะที่เจ้าชายจะฆ่านางกาขาว พวกแร้งบุกมาพอดี
พวกนกรีบพาเจ้าหญิงพญาแร้ง นางกาขาวตกใจตื่นขึ้นมา พอรู้ว่าเจ้าชายรู้เรื่องแล้ว จึงแปลงเป็นนางยักษ์ ต่อสู้กับเจ้าชาย นางยักษ์เสียท่าถูกเจ้าชายฆ่าตาย เลือดไหลลงมาในลำธารจนเป็นสีแดง
เจ้าชายรีบตามหาชะนี พิกุลทอง เพื่อพามาชโลมเลือดนางกาขาว พวกนกหลอกล่อพวกแร้ง ไว้ส่วน เจ้าชายรีบพาชะนี ไปหาร่างนางยักษ์ก่อนที่เลือดจะไหลจนหมด
เจ้าชายพาชะนีหนีมาหาร่างนางยักษ์แต่สายไปเสียแล้ว พวกแร้งหิวโซกำลังรุมทึ้งซากนางยักษ์ พอเจอเจ้าชายมากับชะนี พวกมันจึงบินเข้ามาหวังทำร้าย เจ้าชายรีบหนีไปจนมุมที่หน้าผา เจ้าชายกับชะนีกระโดดลงไปในลำธารข่างล่างที่น้ำเป็นสีแดงเพราะเลือดนางกาขาว เจ้าชายโผล่มาจากน้ำ เห็นพิกุลทองลอยขึ้นมาจากน้ำ พร้อมด้วยเจ้าหญิงพิกุลทอง
ตอน 27
เจ้าชายดีใจที่ได้เจอนางพิกุลทองอีกครั้ง รีบพากับวัง ส่วนพวกแร้ง ถูกพวกนกรวมกำลังกันต่อสู้ ล่าถอยหนีไปหมด เจ้าชายพิชัยมงกุฎพาเจ้าหญิงกลับวัง อย่างมีความสุข ทุกคนคิดว่าเรื่องร้ายๆ หมดไปแล้ว พวกนกพากันกลับเมืองสัณนุราช เหลือแต่เจ้ากาที่อยู่คอยดูแลเจ้าหญิง ฝ่ายนางยักษ์กาสุรัตน์ผู้เป็นน้องสาว เมื่อรู้ว่านางกาขาวถูกฆ่าตายก็เกิดความแค้น คิดหาทางแก้แค้นให้พี่สาวโดยมีเจ้าเป็ดอ้วนคอยยุยง เมื่อเจ้าหญิงพิกุลทองชวนเจ้าชายพิชัยมงกุฎกลับไปเยี่ยมพระบิดามารดาโดยเรือสำเภา นายยักษ์กาสุรัตน์จึงมาดักเล่นงานจนเรือสำเภาแตก ทั้งสองถูกคลื่นซักแยกไปคนละทาง พระสมุทรสงสารเจ้าหญิง จึงเนรมิตขอนไม้ให้เจ้าหญิงพิกุลทองเกาะจนลอยไปถึงฝั่ง
ตอน 28
เจ้าหญิงลอยมาถึงฝั่งอันเป็นเมืองยักษ์พญายักษ์วิรุณจักรมาพบเข้าก็ถูกใจพยายามเกี้ยวพาราสี โดยไม่สนใจว่าเจ้าหญิงพิกุลทองมีสามีแล้วพญายักษ์โกรธมากจึงจับให้ไปเป็นคนรับใช้ในครัวหวังให้เปลี่ยนใจในภายหลังเจ้ากาบินไปบอกพวกนก ทุกคนช่วยกันส่งข่าวบินออกตามหาเจ้าหญิงพิกุลทอง ฝ่ายเจ้าชายพิชัยมงกุฎ ได้ออกตามหาเจ้าหญิงพิกุลทอง จนมาพบอาศรมฤาษี ฤาษีนั่งทางในบอกว่าถูกพญายักษ์จับตัวไว้ถ้าจะปราบยักษ์ได้ต้องเรียนวิชา แล้วฤาษีก็สอนมนต์วิเศษให้เจ้าชายเหาะเหินเดินอากาศได้เจ้าชายเดินทางเพื่อแย่งชิงตัวเจ้าหญิงพิกุลทองกลับคืนมา พญายักษ์รู้เข้าจึงสั่งให้ ยักษ์ กุมกัณฑสูรไปขัดขวาง
ตอน 29
เจ้าชายต่อสู้กับยักษ์ และใช้วิชาที่เรียนจากฤาษีฆ่ายักษ์ตายพญายักษ์ จัดการสั่งพวกยักษ์ บุกเมืองเจ้าชาย พวกนกบินตามหาเจ้าหญิงพิกุลทองแต่ไปเจอพญาแร้ง พญาแร้งจับเจ้าหงส์หยกไว้เป็นตัวประกันเพื่อแลกตัวกับเจ้าหญิงพิกุลทองเจ้ากาบอกว่าเจ้าหญิงตกอยู่ในอันตรายถูกพวกยักษ์จับตัวไว้ แต่พวกแร้งไม่เชื่อ และจะฆ่าเจ้าหงส์หยก ถ้าไม่นำตัวเจ้าหญิงมา เจ้ากาบินออกตามหาเจ้าหญิงอย่างไร้จุดหมายจนไปเจอเจ้าหญิงพิกุลทอง แต่ช่วยอะไรไม่ได้ เจ้ากาบินไปหาพวกแร้ง ขอให้พวกแร้งช่วยเจ้าหญิงออกมา ยอมบอกที่อยู่เจ้าหญิงพิกุลทอง และขอให้พญาแร้งช่วย เพราะยังดีกว่าอยู่กับพวกยักษ์
ตอน 30
พวกแร้งยอมไปช่วยพิกุลทองจนออกมาได้ แต่เจ้าหญิงพอรู้ว่าพวกยักษ์กำลังบุกเมืองมนุษย์กลับไม่ยอมหนีไปกับพวกแร้ง แล้วบอกให้พวกนกไปตามฤาษีมา พวกยักษ์บุกเมืองมนุษย์เจ้าหญิงพิกุลทองกลับไปหาพญายักษ์วิรุณจักร เพื่อเจรจายุติศึก พญายักษ์ไม่ยอมฟังวาจาพิกุลทอง แถมนางยักษ์กาสุรัตน์ยังมาหา บอกว่าให้ทำลายพวกมนุษย์ที่มาฆ่าพวกยักษ์เจ้าหญิงพิกุลทองไปปลอบนางยักษ์กาสุรัตน์ที่ต้องสูญเสียพี่สาวไป นางยักษ์พยายามไม่หลงลมปากพิกุลทอง แต่เจ้าหญิงพูดด้วยความจริงใจนางยักษ์กาสุรัตน์เริ่มคิดได้ว่านางยักษ์กาขาวต่างหากที่ไปแย่งชิงเจ้าชายมา
นางยักษ์กาสุรัตน์ขอให้พญายักษ์วิรุณจักรยุติศึกกับพวกมนุษย์ก่อนที่ทุกอย่างจะสายไป พวกแร้งกับนกร่วมมือกันไปห้ามพวกยักษ์ แต่ไม่มีใครเชื่อ ฤาษีตามมาทัน และเสกให้ทุกคนพูดจาไพเราะ แล้วมีพิกุลทองออกมา ทุกคนพูดจาดี ๆ ต่อกันดอกพิกุลทองลอยมาเต็มไปหมดเมื่อทุกคนต่างพูดจาดีต่อกัน สงครามก็ยุติ เจ้าหญิงพิกุลทองได้ครองรักกับเจ้าชายพิชัยมงกุฎอย่างมีความสุขตั้งแต่นั้นมา
 
www.broadcastthai.com