คลิกอ่านเรื่องย่อตอนละคร :

นางยอพระกลิ่น...เป็นธิดาของพระอินทร์และเจ้าหญิงชาวมนุษย์นางหนึ่ง พระอินทร์ไม่สามารถเลี้ยงดูพระธิดาได้จึงนำนางไปฝากไว้ในต้นไผ่ต้นใหญ่ในป่าบนโลก...

เวลาผ่านล่วงเลยไปนางยอพระกลิ่นเติบโตเป็นสาว ก็ได้พบกับ "มณีพิชัย" เจ้าชายเมืองหนึ่ง ซึ่งบังเอิญเดินทางเข้าป่ามาแล้วพบต้นไผ่ต้นใหญ่จึงโค่นลง...เมื่อมณีพิชัยพบนางยอพระกลิ่นที่มีกลิ่นกายหอมหวล...จึงนำนางกลับเมืองและเเต่งตั้งให้นางเป็นมเหสี

แต่พระนางจันทร...พระมารดาของมณีพิชัย อยากให้โอรสได้อภิเษกสมรสกับธิดาเจ้าเมืองจีนที่มั่งคั่ง จึงวางแผนใส่ร้ายป้ายสียอพระกลิ่นว่านางเป็นกระสือกินแมวในราชวัง ยอพระกลิ่นจึงต้องโทษประหาร แต่เคราะห์ดีที่พระอินทร์ทรงลงมาช่วยธิดาไว้ได้ทัน...แล้วเสกให้นางกลายเป็นพราหมณ์หนุ่มมีเวทย์มนตร์แก่กล้า ขณะเดียวกันก็ให้พญางู ไปกัดพระนางจันทรจนล้มป่วย ไม่มีใครรักษาได้

พราหมณ์หนุ่มเดินทางกลับมาที่เมืองของมณีพิชัย...และได้ทราบข่าวว่า พระนางจันทรล้มป่วย จึงอาสาไปขอรักษาพระนางจันทร หลังรักษาหายแล้ว ยอพระกลิ่นในร่างพราหมณ์หนุ่มได้บังคับให้พระนางจันทร จนยอมบอกความจริงเรื่องที่ใส่ร้ายนางยอพระกลิ่นกับทุกคน และได้ขอให้มณีพิชัยไปปรนนิบัติรับใช้ตนในป่า เพื่อแลกกับการรักษาพระนางจันทร

แต่ระหว่างทางมณีพิชัยเดินทางไปเมืองจีนเพื่อไปถูกยักษ์จับตัวไป...และโดนนางยักษ์ "ผกา" ธิดาพญายักษ์บังคับให้มณีพิชัยยอมเป็นสวามีของนาง พราหมณ์ยอพระกลิ่นรีบตามมาช่วยมณีพิชัยที่เมืองยักษ์...แต่กลับเห็นมณีพิชัยนอนเคียงข้าง (เพราะถูกมนต์สะกดจากนางยักษ์) กับนางยักษ์ผกา...นางยอกระกลิ่นโกรธ มณีพิชัยพยายามอธิบายความจริงเท่าไหร่ ยอพระกลิ่นก็ไม่ยอมคืนดีด้วย แต่สุดท้ายพระอินทร์ก็มาช่วยไกล่เกลี่ยให้ทั้งสองคืนดีกันจนได้...

สุดท้ายมณีพิชัยก็พานางยอพระกลิ่นกลับไปครองรักกันที่เมืองของตน...อย่างมีความสุข...

 
www.broadcastthai.com