คลิกอ่านเรื่องย่อตอนละคร :

สนธมารขอธิดาองค์หนึ่งของพญายักษ์มาเลี้ยง พญายักษ์ยอมยกธิดาเมรี ให้นางยักษ์สนธมารเพื่อเป็นลูกเลี้ยงส่วนเภา ได้คลอดลูกชายในถ้ำ โดยตั้งชื่อว่ารถเสน เทวดาต้องการช่วยพระรถเสน จึงเนรมิต ลูกไก่ชื่อ เจ้าก๊อก เพื่อมาช่วยพระรถเสน เจ้าก๊อกช่วยขย่มต้นไม้ให้ผลร่วงลงมาในโพรงถ้ำ ทำให้นางสิบสองมีผลไม้กินไม่อดอยาก เมื่อโตขึ้น ก๊อก ช่วยเอาเชือกหย่อนลงจากโพรงถ้ำให้พระรถเสนปีนขึ้นมาได้ เวทย์มนต์ของนางยักษ์ทำให้พระรถสิทธิ์ ลืมนางสิบสองจนหมดสิ้น ขณะที่พระรถเสนก็ได้เติบโตขึ้นเป็นหนุ่มรูปงาม พระรถเสนออกไปเดินเล่นในเมืองได้พบเจ้าเมืองกุตารนคร จึงถามแม่เภาบอกว่า พระรถสิทธิ์คือพระบิดา ขณะเดียวกัน ณ เมืองทานตะวัน เมรี ได้เติบโตเป็นสาว เริ่มสงสัยว่าตัวเองไม่เหมือนกับยักษ์ในเมืองทานตะวัน และ ยังสงสัยว่าทำไมจึงไม่เคยเห็นหน้าเสด็จพ่อ สนธมารโกหกว่า พ่อเมรีตายไปแล้ว แล้วยังห้ามเมรีออกนอกเมือง อ้างว่าจะถูกพวกมนุษย์ทำร้าย

ก่อนกลับไปยังกุตารนคร พระนางสนธมารพยายามแนะนำ ขรรชัย ยักษ์หนุ่ม ลูกชาย เจ้าเมืองยักษ์ ให้ แต่เมรีไม่สนใจ ขณะที่รถเสน ได้เลี้ยงเจ้า ก๊อก จนโตเป็นไก่ชน เอาไปแข่ง เพื่อแลกข้าวนำไปเลี้ยงแม่ และป้า ๆ ทั้งสิบสองขณะเดียวกัน ท้าววัตถา ซึ่งมีไก่ชนที่เก่งมาก ได้ขอท้าพนันชิงเมืองกับท้าวรถสิทธิ์ ท้าวรถสิทธิ์ ได้หาไก่ชนที่เก่งที่สุดในเมืองเพื่อมาสู้กับไก่ของท้าววัตถาพระรถเสนนำเจ้าก๊อก ไปแข่งจนชนะ พระรถสิทธิ์ ถามว่าอยากได้อะไรเป็นรางวัล พระรถเสนขอแค่ข้าวสิบสองห่อ ให้แม่และป้า ๆ ที่ถูกขังอยู่ในถ้ำ พระรถสิทธิ์สงสัย ความจำเริ่มกลับคืนมา พระนางสนธมารรู้เข้าจึงหาทางกำจัด พระนางสนธมารแกล้งป่วย บอกพระรสสิทธิ์ว่าต้องเสวยผล มะม่วงหาว มะนาวโห่ เท่านั้น โดยให้พระรถเสนไปเอาที่เมืองทานตะวัน อ้างว่าพระรถเสนมีบุญญาธิการ

นางสิบสองรู้เข้า คิดว่านางยักษ์ต้องมีแผนชั่ว จึงบอกพระรถเสนไม่ให้ไปเมืองทานตะวัน พระรถเสนบอกว่านี่เป็นโอกาสที่จะเข้าไปยังเมืองทานตะวัน เพื่อนำตาของแม่และป้า ๆ กลับมาคืน ขณะที่เมรีได้แอบออกนอกวัง และได้พบมนุษย์ และเริ่มรู้สึกสงสัยว่าตัวเองจะไม่ใช่ยักษ์แท้ ๆ ดังที่พระนางสนธมารบอก พระนางสนธมาร เขียนจดหมายถึงเมรี ให้พระรถเสนนำไปให้ โดยบอกให้เมรีฆ่าพระรถเสนทันทีที่ไปถึงเมือง

พระรถเสนเลือกม้าสำหรับเดินทาง เทวดาส่งเจ้า สีสวาท ม้าวิเศษพูดได้มาให้ แล้วดลใจให้พระรถเสนเลือกเจ้าสีสวาทพระรถเสนออกเดินทางไปยังเมืองทานตะวัน ดังที่พระนางสนธมารบอกโดยพาเจ้าก๊อกไปด้วยระหว่างทาง พระรถเสน ได้ไปพักกับฤาษี ฤาษีได้อ่านจดหมายที่พระรถเสนนำมาด้วย พบว่าพระรถเสนกำลังตกอยู่ในอันตราย จึงเปลี่ยนข้อความในจดหมายจากให้ฆ่าเป็นให้ครองเมืองแทน

ขณะที่เมรี ได้พบว่ามนุษย์ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่พระนางสนธมารบอกไว้ และแอบปล่อยมนุษย์ออกจากที่คุมขังพระรถเสนมาที่เมืองทานตะวัน แล้วยื่นสาสน์ให้นำไปให้เมรีเมรีได้อ่านสาสน์ที่ฤาษีเปลี่ยนข้อความแล้ว จึงได้สั่งให้พวกยักษ์แปลงตัวเป็นคนทั้งหมด แล้วให้พระรถเสนครองเมืองตามคำสั่ง และจัดงานอภิเษกขึ้น โดยไม่ฟังคำทัดทานของขรรชัยที่ไม่เชื่อว่าข้อความในจดหมายจะเป็นของพระนางสนธมารจริง

เมื่อพระรถเสนได้พบกับเมรี ก็หลงรักและขอแต่งงาน พิธีอภิเษกสมรสจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ พระรถเสนเริ่มสงสัยชาวเมือง เพราะเภาผู้เป็นแม่เคยบอกว่าที่นี่เป็นเมืองยักษ์ พระรถเสนจึงหาทางหนี และขโมยดวงตาของแม่และป้าทั้งสิบสองกลับคืนมา แต่ไม่พ้นสายตาของภูติเงาที่จับตาดูอยู่ภูติเงาไปบอกเมรีว่าพระรถกำลังจะหนี ขณะที่เมรีเริ่มรู้ความจริงว่าตนเองมีเชื้อสายมนุษย์ และไม่ใช่ธิดาที่แท้จริงของพระนางสนธมาร เมื่อรู้ว่าพระรถจะหนีออกจากเมือง จึงคิดจะหนีตามไปด้วย โดยปรึกษานมยักษ์ที่รู้สึกเห็นใจพระนางเมรี และคิดจะช่วย

นมยักษ์บอกว่าให้นำมะม่วงหาว มะนาวโห่ไปด้วย จะทำให้ทั้งสองรักกันได้ แต่ที่สำคัญ เมรีจะต้องมั่นใจว่า พระรถเสนรักเมรีจริง โดยที่ไม่สนใจว่าเมรีจะเป็นยักษ์เมรี ไม่บอกความจริงกับรถเสน เพราะกลัวว่า พวกยักษ์ด้วยกันจะรู้ และขัดขวางการหนี แต่แอบหาทางช่วยให้พระรถเสน เข้าไปขโมยดวงตาของแม่และป้า

พระรถเสนได้เข้าไปหอคอย ไปเอาดวงตามาได้ และได้หยิบเอาไม้เท้าวิเศษของนางยักษ์สนธมารมาด้วย เมรีแกล้งบอกพวกยักษ์ว่าพระรถเสนจะหนีไปทางด้านหน้า พวกยักษ์จึงพากันไปดัก เมรีจะรีบไปบอกพระรถเสนว่าให้หนีไปอีกทาง และจะหนีไปด้วยกัน แต่ถูกขัดขวางไว้พระรถเสนเจอพวกยักษ์ดักอยู่ เข้าใจผิดคิดว่าเมรีจะให้พวกยักษ์มาฆ่าตน จึงขี่ม้าวิเศษเหาะหนีไปอีกทาง เมรีตามมา แต่ไม่สามารถข้ามแม่น้ำได้ เพราะพระนางสนธมารได้ใช้เวทย์มนต์วิเศษที่ป้องกันไม่ให้มนุษย์ข้ามไปได้ เมรีมีเชื้อสายมนุษย์ จึงไม่สามารถข้ามน้ำไปได้

พระรถเสนคิดว่าเมรีไม่ได้รักตน จึงขี่ม้าบินหลบหลีกเวทย์มนต์ หนีไปได้ เมรีเสียใจมาก ก่อนจะอธิษฐานว่าชาติหน้าขอให้พระรถต้องเป็นฝ่ายตามหาตนเองบ้าง ก่อนจะกลั้นใจตายพระรถกลับมายังกุตารนคร ใช้ไม้เท้าวิเศษฆ่านางยักษ์สนธมารตาย และนำดวงตาของนางสิบสองกลับมาช่วยแม่และป้าได้สำเร็จ

พระรถเสนได้ครองเมือง แต่ไม่เคยลืมเมรีพระมเหสีที่รักเลย

 
www.broadcastthai.com