กลับไปหน้าหลักเว็บ

ข่าวประชาสัมพันธ์


ขอบน้ำใจออเจ้า ถงเจิ้นหยวน ท่านทูตไต้หวัน ประจำประเทศไทย กล่าวลาจากตำแหน่ง เผยปลื้มละครบุพเพสันนิวาส ดูจบครบ 16 ตอน
(12-06-2563)

      เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา นาย ถงเจิ้นหยวน ในฐานะทูตไต้หวัน ประจำประเทศไทย ได้กล่าวอำลาจากตำแหน่ง โดยเผยถึงความรู้สึกที่มีต่อประเทศไทย คนไทย วัฒนธรรม รวมถึงละครไทยที่โด่งดังสร้างชื่อให้กับคนไทย อย่างบุพเพสันนิวาส ไว้ว่าท่านชอบละครเรื่องนี้ และดูจนจบครบทั้ง 16 ตอน โดยท่านได้กล่าวความรู้สึกไว้ดังนี้

      “สวัสดีครับ ผมชื่อ ถง เจิ้น หยวน ผมโชคดีมากที่ได้มาอยู่ไทย ผมรู้สึกเศร้าที่จะต้องบอกลาเพื่อน ๆ ชาวไทยแล้ว ก่อนที่ผมจะมาไทย มีเพื่อนชาวไต้หวันบอกผมว่า ถ้าอยู่ประเทศไทยสักสามเดือน คุณจะต้องหลงรักประเทศไทยอย่างแน่นอน ผมอยู่ที่นี่มาสามปีแล้ว ผมบอกได้เลยว่าผมรักประเทศไทยมาก ไทยเป็นบ้านเกิดหลังที่สองสำหรับผม ตลอดสามปีที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่าคนไทยและเรื่องราวต่าง ๆ ในไทยนั้น มีเสน่ห์มาก ตัวอย่างเช่น ผมเคยเดินทางไปภาคเหนือของประเทศไทย 16 ครั้ง และได้ไปเยือน 30 จังหวัดในไทย ผมสนุกกับการเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ ในไทยอย่างมาก ผมรู้สึกเพลิดเพลินกับวัฒนธรรมไทย และความรู้สึกที่คนไทยได้ให้กับผม ผมได้ไปสยามนิรมิต ดูการแสดงทางวัฒนธรรมที่มีศาสนาเป็นองค์ประกอบสำคัญ คนไทยหลายคนชอบ เติ้งลี่จวินมาก เราได้จัดงานประกวดร้องเพลง เติ้งลี่จวิน ผมชอบละครไทย ผมได้ดูละครเรื่องบุพเพสันนิวาสครบ 16 ตอน ทั้งหมดนี่แสดงถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างไทยและไต้หวัน ผมชอบอาหารไทยด้วย แม้ว่าผมจะทานเผ็ดและเปรี้ยวไม่เก่งก็ตาม แต่ผมชอบอาหารอีสานมาก ผมชอบไก่ย่างและหมูย่างมาก อร่อย ๆ ทั้งนั้น ประเทศไทยไม่เพียงแต่มีของไทย ๆ ยังมีสถานที่สำคัญของชาติอื่นทั่วโลก มีอาหารอร่อยประจำชาติอื่น ผมสนุกกับการใช้ชีวิตที่มีความเป็นสากลไนไทย เป็นช่วงเวลาที่งดงามและแสนวิเศษ ผมยังได้พบเจอผู้คนจำนวนมาก ทำให้ผมรู้จักประเทศไทยมากขึ้น เราร่วมมือกันช่วยส่งเสริมพันธมิตรและมิตรภาพด้วยกัน ตัวอย่างเช่น ก่อนที่ผมจะมาไทยนั้น ผมลองคุยกับสโมสรโรตารี่ไต้หวัน ว่าจะให้เขาช่วยสนับสนุนทุนการศึกษาให้เด็กไทยไปเรียนที่ไต้หวัน หลังมาไทยนั้นผมพยายามโน้มน้าวให้คนไต้หวันสนับสนุนเงินทุนให้แรงงานไทยที่เคยทำงานในไต้หวันไปเที่ยวไต้หวันฟรี เราอยากขอบคุณแรงงานไทยที่เคยมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาของไต้หวัน จริง ๆ ยังมีอีกหลายอย่างที่ผมอยากพูดถึงแต่เวลานี้ผมเอ่ยถึงได้บางอย่างเท่านั้น ไต้หวันเป็นบ้านเมืองที่น่ารัก ไทยเป็นบ้านเมืองที่ดีงาม เราเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน เราเหมือนพี่น้องกัน ผมหวังว่าสักวัน คุณจะได้ไปเยือนไต้หวัน ผมจะกลับมาไทยอย่างแน่นอน เพื่อสร้างมิตรภาพด้วยกัน เราจะโตไปด้วยกัน ส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจและมิตรภาพซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะด้านการท่องเที่ยว การลงทุน เทคโนโลยีและการศึกษา สุดท้ายนี้ผมจะกลับไต้หวันเพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี คณะกรรมการกิจการจีนโพ้นทะเล ผมหวังว่าท่านจะไปเยือนไต้หวันและผมจะมีโอกาสต้อนรับท่านด้วยตัวผมเอง ถึงเวลาที่ต้องบอกลาแล้ว ขอบคุณครับ ขอให้มีความสุข” �

      แค่ขอบคุณคงไม่พอ ทั้งนี้ บรอดคาซท์ฯ ต้องขอขอบน้ำใจ นาย ถงเจิ้นหยวน อดีตท่านทูตไต้หวัน ประจำประเทศไทยเป็นอย่างมาก ที่ชื่นชอบละครเรื่องนี้ เราสัญญาจะผลิตผลงานที่ดีต่อไป หวังว่าท่านจะยังชื่นชอบและติดตามผลงานของพวกเราต่อไป รวมถึง ละครภาคต่ออย่าง พรหมลิขิต ด้วยนะเจ้าค่ะ








ข่าวย้อนหลัง :





หน้าแรก | ข่าวประชาสัมพันธ์ | เรื่องย่อ | นักแสดง | แกลอรี่ | เพลงละคร | คลิปละคร

สงวนลิขสิทธิ์ © บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด