คลิกอ่านเรื่องย่อตอนละคร :

ณ เมืองทานตะวัน เมืองในอีกมิติเป็นที่อยู่ของนางยักษ์สนธมารผู้ครองเมือง เมืองนี้มีผลไม้ที่ชื่อ "มะม่วงหาว " และ "มะนาวโห่" ซึ่งเป็นผลไม้วิเศษที่หากคนต่างเผ่าพันธุ์เกิดรักกันแล้ว ถ้ากินผลมะม่วงหาวและมะนาวโห่ จะทำให้สามารถมีลูกได้ จึงเป็นที่ต้องการของคนต่างเมือง ที่มักจะลอบเข้ามาขโมยผลไม้เสมอ แต่ไม่มีใครเคยรอดออกมาได้

ณ เมืองมนุษย์ เศรษฐีและภรรยาได้บนบานขอลูกจากเทวดา แต่เกิดความผิดพลาด เทวดาจึงเสกลูกสาวมาให้ถึง 12 คน ทำให้เศรษฐียากจนลงเรื่อย ๆ จนต้องนำนางทั้ง 12 ไปปล่อยป่า

ในขณะเดียวกัน นางสนธมารได้แก่ลง ศัลยมารเสนอว่าต้องผสมยาอายุวัฒนะให้นางยักษ์สนธมารเพื่อให้คงความสาวไปตลอด โดยมีส่วยผสมหลักคือดวงตาของนางสิบสอง นางยักษ์สนธมารจึงได้ให้ภูติเงาออกตามหานางสิบสอง

ระหว่างที่นางสิบสองเดินหลงอยู่ในป่า ภูติเงาได้ปรากฏตัวในเงาสะท้อนของลำธาร เห็นนางสิบสองที่ได้ตามหา จึงรีบไปแจ้งพระนางสนธมาร

พระนางสนธมารสั่งให้คนในเมืองยักษ์แปลงตัวเป็นคนให้หมดแล้วรับนางทั้งสิบสองให้เป็นธิดาบุญธรรม เพื่อรอให้ดวงตาของนางทั้งสิบสองโตพอเหมาะที่จะใช้ทำยา

นางทั้งสิบสองโตจนเป็นสาว เภา น้องคนสุดท้องเริ่มสงสัยว่าคนในเมืองจะเป็นยักษ์ จนได้โอกาสที่พระนางสนธมารออกเดินทางไปนอกเมือง จึงรีบพาพวกพี่ ๆ หนีออกจากเมือง

นางยักษ์สนธมารกลับมารู้ว่าพระธิดาทั้งสิบสองหายไปก็โกรธมาก รีบให้ภูติเงาออกตามหา

ณ เมืองกุตารนคร โหรหลวงได้ทำนายว่าท้าวรถสิทธิ์ จะทรงมีเนื้อคู่ทีเดียวสิบสองคน ท้าวรถสิทธิ์สั่งให้ทหารออกตามหานางสิบสองคนที่เป็นพี่น้องกัน ในขณะที่นางทั้งสิบสองได้หนีเข้ามาในกุตารนครพอดี ท้าวรถสิทธึจึงอภิเษกนางทั้งสิบสองให้เป็นมเหสีตั้งแต่นั้นมา

กล่าวถึงเมืองพญายักษ์ ซึ่งมีภรรยาเป็นมนุษย์ อยากมีลูก พญายักษ์ รู้ดีว่าน้ำมะงั่วหาว มะนาวโห่นั้นมีอยู่ที่เมืองทานตะวันเท่านั้น เห็นดังนั้นพญายักษ์ จึงแต่งหนังสือ และให้เสนาส่งไปที่มีเมืองทานตะวันทันที

นางศรีสมุทรได้ลิ้มรสมะงั่วหาวมะนาวโห่ก็ได้กำเนิดบุตรสาวฝาแฝด พญายักษ์ดีใจมาก และได้ตั้งชื่อให้กับธิดาองค์ใหญ่ ชื่อเมรี องค์เล็กชื่อศรีทัศนา

สนธมารเมื่อรู้ข่าว จึงมีหนังสือให้เสนาไปถวายให้กับพญายักษ์ เพื่อขอธิดาองค์หนึ่งของพญายักษ์มาเลี้ยง พญายักษ์ยอมยกธิดาเมรี ให้นางยักษ์สนธมารเพื่อเป็นลูกเลี้ยง และเลี้ยงดูธิดาเมรีอย่างรักใคร่

ระหว่างนั้นนางยักษ์สนธมาร ก็ได้ให้ภูติเงาตามหานางทั้งสิบสองจนพบ ว่าอยู่ที่เมืองกุตารนครจึง จึงให้เมรีดูแลเมือง ส่วนตนออกเดินทางไปกุตารนคร ออกอุบายปลอมตัวเป็นหญิงสาว แล้วใช้ยาเสน่ห์ที่ปรุงโดยศัลยมาร เพื่อทำให้ท้าวรถสิทธิ์หลงรัก

ท้าวรถสิทธิ์โดนเสน่ห์มารยา ก็หลงนางสนธมารจนโงหัวไม่ขึ้น เมื่อสบโอกาส นางสนธมารก็แกล้งป่วย บอกว่าแพ้นางทั้งสิบสอง ไม่สามารถเข้าใกล้ได้ ท้าวรถสิทธ์จึงสั่งให้จับนางสิบสองไปขังไว้ในถ้ำ

พระนางสนธมารให้ศัลยมารแปลงเป็นคนเข้ามาเลือกดวงตาของนางทั้งสิบสองในถ้ำ แต่ดวงตาของเภาคนสุดท้องยังไม่ได้กำหนด ศัลยมารจึงควักไปข้างเดียว เพื่อรอเวลา

ศัลยมารนำดวงตาไปเก็บไว้ที่เมืองทานตะวัน ส่วนพระนางสนธมารก็รอเวลาให้ทุกอย่างพร้อม โดยหารู้ไม่ว่าระหว่างที่อยู่ในถ้ำ เภาได้ตั้งครรภ์ และคลอดลูกของตนออกมา โดยตั้งชื่อลูกของตนว่ารถเสน

 

 
www.broadcastthai.com