คลิกอ่านเรื่องย่อตอนละคร :

แก่นเรื่อง
     การจองเวรนำมาแต่อคติความเกลียดชังและก่อกรรมทำเข็ญกันไม่มีที่สิ้นสุด "นี่คือสัจธรรมที่นายจอมตัวเอกของเรื่องได้เรียนรู้เมื่อเขาเข้าใจผิดว่า นงไฉน คือผู้ที่พรากครอบครัวของเขาไปเขาจองเวรกับเธอด้วยสายตามืดบอดที่เกิดจากความอคติโดยแท้ เมื่อความจริงเปิดเผยขึ้นเขาก็เกือบทำลายความบริสุทธิ์ของลูกผู้หญิงคนหนึ่งไปเสียแล้วเคราะห์ดีที่เขายังกลับตัวทันหันมาชำระล้างบาปที่เขาได้ก่อขึ้นจนได้เรียนรู้อีกสัจธรรมว่า" ความรักความเมตตาและการให้อภัยคือสิ่งค้ำจุนโลกจริงๆ "นายจอมพบทางสว่างของชีวิตนับแต่นั้น

เรื่องย่อ
     หนูแหวน รีบเดินทางกลับมาจากต่างประเทศเพราะได้ข่าวพี่ชาย เทวัญ สถาปนิกหนุ่ม ประสบปัญหาทางจิตอย่างรุนแรงเพราะสูญเสียนรี ภรรยาและลูกชาย จนหนูแหวนและ พี่โชค เพื่อนของเทวัญต้องพามารักษาที่โรงพยาบาลจิตเวช เทวัญคิดแค้น นงไฉน ลูกสาวไฮโซของ นายถวัลย์ เจ้าของโรงแรมสิรินเธอคือคู่หมั้นของ นายชาคริต เศรษฐีไฮโซลูกชาย คุณนายพิมพา ผู้มั่งคั่งที่ร่วมธุรกิจกับตระกูล "สิริน" นงไฉนเอาปืนไล่ยิงนรี กลางงานแต่งงานเพราะเข้าใจว่านรีคบชู้กับ ชาคริต เทวัญขับรถพานรีและลูกชายหนี แต่เสียหลักรถตกไหล่เขาระเบิดทั้งคันนรีและลูกเสียชีวิตเทวัญบาดเจ็บสาหัสแต่รอดมาได้พร้อมใบหน้าที่เสียโฉมจากรอยไหม้ไปครึ่งหน้า

     บังเอิญที่นงไฉนเข้ามาบำบัดอาการจิตหลอนที่เดียวกับเทวัญเทวัญคุกคามนงไฉนด้วยใบหน้าอัปลักษณ์นงไฉนแยกแยะไม่ออกว่าตนเห็นภาพจริงหรือลวงตาแต่เทวัญในคราบปีศาจก็หลอกหลอนเธออยู่ตลอดโชครีบพาเทวัญออกจากโรงพยาบาลก่อนที่เทวัญจะทำอะไรเกินเหตุมากกว่านี้

     แต่เทวัญไม่เลิกราเขาบุกเข้าชิงตัวนงไฉนที่จัดพิธีแต่งกับชาคริตอีกครั้งขับรถพานงไฉนไปที่เหวมรณะเพื่อบังคับให้นงไฉนขับรถพุ่งลงเหวไปยังจุดเดียวกับที่ลูกเมียของเขาตายแต่แล้วเหตุการณ์พลิกผันเทวัญช็อคเมื่อได้ดูภาพในมือถือที่นงไฉนส่งให้เขามันคือภาพนรีพลอดรักกับ ชาคริตจริง ๆจังหวะนั้นทั้งสองถูกรถโชคที่ขับมาช่วยชนเข้าอย่างแรงเทวัญและนงไฉนหมดสติและเมื่อทั้งคู่ฟื้นขึ้น ความทรงจำของเหตุการณ์วันนี้ก็ลบเลือนไปหมดสิ้น

     เวลาผ่านไปหนึ่งปีชายหนุ่มรูปงามนามว่า จอม มาเปิดสปาบำบัดที่อยู่ใกล้โรงแรมสิรินชื่อ "สปาอารักษ์"กลายเป็นสปากึ่งรีสอร์ทที่เป็นที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการบริการและเสริมสุขภาพของเหล่าไฮโซและ จอมคือนักจิตวิทยาที่ช่วยบำบัดให้คนไข้

     นงไฉนและชาคริตแต่งงานกันแล้วกลับมาทำงานที่สิรินจอมเข้าตีสนิทชวน นงไฉนเข้ามา บำบัดจิตกับตน ชาคริตแอบได้ยินการบำบัด ทราบเรื่อง ปีศาจเทวัญที่คุกคาม นงไฉนชาคริตสนใจ เสนอให้จอมสืบเรื่องปีศาจจาก นงไฉน ให้มากที่สุด แลกกับให้จอมเข้าบริหารสปาสิรินจอมตกลง จอมเข้ามาปรับปรุงสปาในโรงแรมสิริน ไม่มีใครจำได้ว่าจอมคือเทวัญที่ผ่านการศัลยกรรม มาแล้วและเตรียมล้างแค้นครั้งใหญ่โดยมีแหวน โชค และ กระทง หนุ่มโรคประสาทจากสถาน สงเคราะห์เป็นผู้ช่วย

     อานนท์ ลูกพี่ลูกน้องของนงไฉนที่เป็นผู้จัดการทั่วไปในโรงแรมสิรินไม่เคยไว้ใจในตัวจอม และแหวนที่เข้ามาทำงานสปาอานนท์เป็นไม้เบื่อไม้เมากับแหวนอยู่ตลอดเวลาและสงสัยความ สัมพันธ์ระหว่างแหวนและจอมที่ดูจะเกินเลยนายจ้างลูกจ้าง สิ่งหนึ่งที่จอมผิดคาดนั่นคือนิสัยใจคอนงไฉนหลังจากที่เขาช่วยรับฟังปัญหาทางจิตของเธอ จอมพบว่าเธอไม่ใช่หญิงร้ายจอมบงการอย่างที่เขาคิดแต่ความแปรปรวนทางจิตเกิดจากยาที่ได้รับ จาก ชาคริตพิมพา และสองสมุน เดชชาติ และ ลาวัลย์ เพื่อต้องการปั่นให้ นงไฉน เสียจิตและ ครอบครองกิจการสิรินไว้เสียเอง

      จอมตัดสินใจเลิกคิดแค้น และหาทางช่วย นงไฉน พร้อมกับความรู้สึกผูกพันนงไฉนที่ทวีขึ้น เรื่อย ๆ เช่นเดียวกับ อานนท์ ที่เริ่มใกล้ชิดกับแหวน จอมต้องการรู้ความจริงเรื่องภาพในมือถือที่เขา และนงไฉนลืมไปแล้ว และคนที่รู้ความลับนี้คือ สลิล ภรรยาคนเก่าของ ชาคริต ที่ตามรังควาญ ครอบครัวสิรินอยู่เนือง ๆ

     จอมรับสลิลและนัท ลูกชายสลิลเข้ามาอยู่ในอารักษ์ เพราะสลิลอ้างว่าคนที่รู้ว่าภาพในมือถือที่ แท้นั้นคือ ชาคริต และเสนอให้ ระเริงชลสาวเซ็กส์ ลูกน้องของเธอเข้ามาทำงานและมีสัมพันธ์สวาท กับ ชาคริตด้วย เพื่อสืบความลับเรื่องมือถือจาก ชาคริต จอมไม่มีทางเลือก ยอมตามสลิล สร้างความ ไม่พอใจให้ นงไฉนอย่างยิ่ง เธอเจ็บปวดจากการกระทำของจอม และอับอายที่ ชาคริตพาเมียเก็บ มาทำงานออกนอกหน้าในโรงแรม ยิ่งสลิลปั่นหัวว่าจอมรักสลิล นงไฉนยิ่งใจสลาย และตัดสัมพันธ์ กับจอมขาดสะบั้น

     จอมไม่สามารถบอกความจริง นงไฉนได้ ในความเจ็บปวดในความรักของจอม อาการทางจิต ของเขากำเริบขึ้น จอมเห็นภาพ ปีศาจ เทวัญ ปรากฏตัวและชักจูงให้เขากลับไปคิดแค้นและฆ่า นงไฉน อีกครั้ง

     กลุ่ม ชาคริต วางยา นงไฉนจนเบลอ พิมพาต้องการให้ นงไฉนกลายเป็นฆาตกรโดยจะเรียก ระเริงชลมาที่บ้าน และวางแผนฆ่า โยนความผิดให้ นงไฉน แต่สลิลเป็นคนรับกรรมเสียเองถูก ชาคริต ยิงจมกองเลือด จังหวะนั้น จอมและแหวนเข้ามาในบ้านกลุ่ม ชาคริตรีบหลบไปจอมเห็นภาพ นงไฉน ถือปืน เลือดท่วมตัวผลักแหวนตกบันไดสลบคาที่ จอมคลั่งและถูกจิตด้านมืดของ เทวัญ เข้าครอบงำ ทันที จอมตบนงไฉนหมดสติ และพาไปซ่อนตัวที่เกาะมุกที่ทั้งสองเคยไปเที่ยวด้วยกันไม่ห่างจาก ฝั่งมากนัก

     นงไฉน ถูกทรมานและขังอยู่ที่นี่โดยจอมให้กระทงแต่งหน้าและใส่วิกเป็น เทวัญอยู่ตลอด นงไฉนพยายามหนีแต่ไม่รอด ก่อนที่เธอจะถูกผลักตกหน้าผา ความทรงจำเรื่องมือถือกลับมาอีกครั้ง นงไฉนบอก เทวัญ(จอม)เรื่องนรีเล่นชู้กับชาคริตจริง ๆเทวัญไม่ยอมรับแต่แรกแต่เมื่อนึกถึงรายละเอียด ความทรงจำก็กลับมา เทวัญใจสลายความอคติในตัว นงไฉนหมดไป นงไฉนปลอบประโลมเขา และ พากันไปตะโกนที่หน้าผาปลดปล่อยความรู้สึกออกมาซึ่งเป็นวิธีที่จอมเคยรักษา นงไฉนมาก่อนนั่นเอง ก่อนที่ทั้งสองจะจากกันสมุนของ ชาคริตที่ออกตามล่าทั้งคู่ยิง นงไฉนหัวกระแทกหินสลบไป จอมและธงช่วยพา นงไฉนกลับฝั่ง

      นงไฉน ฟื้นขึ้นโดยที่ความทรงจำลืมเลือนไปหมดจอมเสียใจมาก นงไฉนทรุดหนักลงอีกเมื่อ นาย ถวัลย์ ถูกพิมพาที่อาการประสาทกำเริบ วางยาจนเสียชีวิตเพื่อต้องการให้หุ้นตกเป็นของ นงไฉน และ ชาคริต โดยเร็ว

นงไฉนเบลอในงานของโรงแรมเธอพบจอมอีกแต่ก็จำไม่ได้ในงาน นงไฉน กินดอกไม้ และเค็กเต้นรำกลางฟลอร์ต่อหน้าแขกเหรื่อเป็นที่สะใจ ชาคริต และ พิมพาเพราะทุกคนเห็นแล้วว่า นงไฉนเสียจิตจนหมดความควบคุมตัวเอง

     นงไฉนยอมเซ็นยกหุ้นทั้งหมดให้ ชาคริต และถูกส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแบบถาวร

     วันที่ ชาคริต ประกาศเป็นประธานคนใหม่ของสิรินตำรวจเข้าจับกุม นงไฉนจอม ปรากฏ ตัวเฉลยว่าทั้งสองวางแผนหลอกสองแม่ลูกนงไฉนแกล้งทำเป็นบ้าต่างหากจอมขอให้สองแม่ลูก สารภาพความจริงทั้งหมดที่ก่อกรรมทำเข็ญกับ นงไฉน ชาคริตสารภาพเรื่องเป็นชู้กับนรีเพื่อให้ นงไฉนคลั่งทั้งนรีและ นงไฉนเป็นเหยื่อเขาทั้งคู่ พิมพาคลั่งขึ้นมา จับ นงไฉนเป็นตัวประกันคว้าปืนมาขู่ทุกคนจอมพูดโน้มน้าวให้ พิมพา ปล่อย นงไฉนและล้วงลึกไปถึงปมปัญหาที่เธอมีกับชาคริตลูกชาย ที่เอาเข้าจริงคือคนขลาดเขลา อ่อนแอ พิมพาเห็นสัจธรรมเธอยิงชาคริตตายคาที่ในทันที

     ทุกอย่างคลี่คลายนงไฉน ต้องการตาม เทวัญให้พบ จอมอึดอัดเขาไม่กล้าบอกความจริง นงไฉนกลัวว่าเธอจะไม่รักเขาอีก นงไฉนไม่ยอมแต่งกับ เทวัญ และทำท่าจะตัดความสัมพันธ์ เทวัญเครียดเขาเห็นปีศาจ เทวัญ ปรากฏตัวขึ้นอีก แต่แล้วปีศาจนั้นคือนายธงที่ถูก นงไฉนอานนท์ จับแต่งมาหลอก จอม นงไฉนบอกว่าเธอรู้ความจริงมาตั้งแต่กลับจากเกาะมุก อานนท์ สืบเรื่อง ทั้งหมดได้แล้วรอแต่ว่าเมื่อไหร่จอมจะยอมบอกความจริง จอมเสียใจ นงไฉนจากไป

     จอมตัดสินใจขายอารักษ์ นงไฉนรู้ความจริงว่าจอมเคยบอกความจริงเธอทั้งหมดแล้วแต่ เธอต่างหากปฏิเสธที่จะรับฟัง นงไฉนกลับมาอีกครั้งในฐานะผู้ซื้อกิจการอารักษ์ จอมมาพบ นงไฉน ที่ริมธารของสปาจุดที่เขาพบเธอครั้งแรกที่เธอมาที่อารักษ์ นงไฉนรับรักจอมท่ามกลางความชื่นมื่น ของทุกคน อารักษ์และสิรินกลายเป็นแผ่นดินเดียวกันในที่สุด

จบเรื่อง
 
www.broadcastthai.com