คลิกอ่านเรื่องย่อตอนละคร :

ความรักของแม่ดุจดังดวงเดือน บริสุทธิ์และเยือกเย็น
เป็นแสงไฟที่ส่องแสงยามลูกพบความมืดมน
แต่ความรักของพ่อ ดุจ "ดั่งดวงตะวัน"
ห่างเหินเกินกว่าที่เราจะเข้าไปโอบกอดชิดใกล้
แต่ไม่ว่าจะนานเท่าไหร่ ดวงตะวันยังคงฉายแสงนำทางให้เราอยู่ที่เดิม
มีแต่เราเท่านั้น...เคยรู้หรือไม่
ดวงตะวันไม่ได้เข้มแข็งทุกวัน ความร้อนแรงแห่งดวงตะวัน
อาจเป็นเพียงภาพภายนอกที่บดบังความอ่อนแอและเจ็บปวดที่ซ่อนอยู่ภายใน

พ.ศ. 2518 ยุครุ่งเรืองที่สุดแห่งฟุตบอลจตุรมิตร ทีมฟุตบอลจากโรงเรียนชายอันเกรียงไกร 4 โรงเรียน ถูกนำโดยชายหนุ่มสุดหล่อ เท่ห์ โด่งดังที่สุด 4 คน
หิน อ๊อด แก้ว และ ธง
ด้วยความหล่อเหลาบวกกับฝีมือชั้นเทพ สาวๆ แฟนฟุตบอล ณ ขณะนั้น เรียกพวกเขาว่า พวก "จตุรเทพ" ทุกๆ สนาม ศูนย์หน้าจตุรเทพลงเตะฟุตบอลเพื่อศักดิ์ศรีแบบสู้ยิบตาด้วยฝีมือที่ทัดเทียม ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ ทั้งทะเลาะ ทั้งช่วยเหลือ ในที่สุดจากคู่แข่งกลายเป็นเพื่อน พวกเขายังคบกัน เป็นเพื่อนกันแบบคู่รักคู่แค้นจนล่วงเข้าวัยกลางคน…
หิน จอมเกเร ต่อมารับราชการเป็นตำรวจจอมโวย ขี้โมโห ขวางโลก และดื้อด้าน ทำให้อนาคตทางราชการหยุดนิ่งอยู่แค่ตำแหน่งจ่า จ่าหินเป็นโสดเมียหนี มีลูกชายคนเดียวที่รับราชการเป็นตำรวจเช่นกัน ชื่อ หมวดดิน
อ๊อด ได้ดิบได้ดีเป็นพระเอกเบอร์สอง รุ่งเรืองอยู่ช่วงหนึ่งสั้นๆ ชีวิตทุกวันนี้ก็เหมือนดารากลางคนทั่วไป แค่ตัวประกอบที่ชาวบ้านจำชื่อได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่เขาคือต้นตำรับหนุ่มเพลย์บอย ที่ไม่ยอมแก่ อ๊อดยังดูหนุ่มฟ้อ ทันสมัย ควงสาวพาร์ตไทม์ และใช้ชีวิตอยู่คนเดียว อ๊อดมีลูกชายและลูกสาวที่ไม่เคยดูแลสองคนคือ เข้ม และ เปรี้ยวหวาน
แก้ว ผู้อ่อนโยน ดูจะเป็นคนประสบความสำเร็จในชีวิตมากที่สุด เขาเป็นวิศวกรมีบริษัทเป็นของตนเอง ร่ำรวย มีภรรยาแสนดีชื่อ ฝ้าย แก้วและฝ้ายมีลูกสาวน่ารักอ่อนหวานหนึ่งคนชื่อ ไหมทอง
ธง สุภาพบุรุษพูดน้อยคนสุดท้ายของเหล่าจตุรเทพ เขาสมัครใจเป็นครูตลอดชีวิต ธงสละเวลาหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์เพื่อเด็กๆ ยากจน โดยไม่สนใจเงินทองและชื่อเสียงเกียรติยศเหมือนคนอื่น จนเมียของธงทนความยากจนไม่ได้หนีไปแต่งงานใหม่ ทิ้งลูกสาวชื่อ นกน้อย ผู้ทะเยอทะยานและบ้าวัตถุไว้ให้ครูธงเลี้ยงดู
ในวัยสี่สิบห้าปี หิน อ๊อด แก้ว และธง นัดพบกันทุกวันอาทิตย์ที่ริมสนามบอลของโรงเรียนคุ้มเกล้า โรงเรียนที่ธงเป็นครูใหญ่อยู่ พวกเขาแวะมาพบปะสังสรรค์กันริมสนามฟุตบอล และยังช่วยฝึกซ้อมฟุตบอลให้เด็กยากจนที่อยู่ในอุปถัมภ์ของครูธงอีกด้วย
กลุ่มจตุรเทพทำทุกอย่างในทีมด้วยกัน แย่งกันเป็นโค้ช แย่งกันทำหน้าใหญ่ซื้อรองเท้าให้เด็ก หรือแม้กระทั่งแย่งกันจีบแม่เด็ก !ω!
บางวันกลุ่มจตุรเทพก็กินเหล้ากัน นั่งคุยกันเรื่องเก่าๆ เชยๆ ยุคดิสโก้รุ่งเรือง
บางวันก็หัวเราะกอดคอ ผลัดกันเล่าเรื่องลามก
บางวันก็ช่วยกันขุดลอกท่อให้โรงเรียน อวดบรรดาหนุ่มน้อยรุ่นใหม่ที่เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ
และแน่นอน…บางวันก็ต่อยกันเอง ทุ่มข้าวของกระจัดกระจายใส่กัน เพียงเพราะทะเลาะกันว่าปลากะพงแดงกับปลากะพงขาวอะไรราคาแพงกว่ากัน
จนเด็กในทีมจอมแสบอย่าง โจ้ ต่าย และ เพชร ล้วนเอือมระอา เริ่มสับสนในชีวิตลูกผู้ชายของตนในอนาคตว่า แก่ตัวแล้วจะน่ารำคาญ ดื้อด้าน ชอบเอาชนะแบบนี้หรือเปล่า !ω!
หิน อ๊อด แก้ว และธง ใช้ชีวิตผ่านร้อนหนาวมามากมายสมชายชาตรี แต่ไม่มีบทบาทใดที่เขาจะมีความสุขเท่าบทบาทของการเป็น "พ่อ"
และแล้วพวกเขาทั้งสี่ต้องเผชิญชีวิตร่วมกันอีกครั้ง อันเนื่องมาจากเรื่องสับสนอลหม่านว่าด้วยลูกชายและลูกสาวของตน
จ่าหินเป็นตำรวจฝีมือดี แต่ความประพฤตินอกคอก เลือดร้อน ขี้โมโห บุกตะลุยเดี่ยวจับโจรมือเปล่าก็เคยทำมาแล้ว ฝีมือของจ่าหินเป็นที่เลื่องลือ แต่ความประพฤติดื้อด้าน ขวางโลก เอะอะโวยวาย เป็นที่ระอาใจของเจ้านายและเพื่อนตำรวจด้วยกัน
หมวดดิน ลูกชายของจ่าหินเป็นตำรวจเหมือนกัน แต่นิสัยต่างกันโดยสิ้นเชิง แถมยังมียศสูงกว่าผู้เป็นพ่ออีกด้วย หมวดดินเป็นตำรวจจบใหม่ ไฟแรง ทำงานสุขุมเยือกเย็นเต็มไปด้วยหลักการ ฝีมือในการสอบสวนของดินเฉียบคม แต่ไม่ได้เรื่องในสายตาของจ่าหินที่นิยมการทำงานแบบถึงลูกถึงคนมากกว่ากระมิดกระเมี้ยนชักช้า เอะอะต้องถือหลักการอย่างหมวดดิน
หมวดดินตามสืบบ่อนคาสิโนในบ้านหรูหราแห่งหนึ่งมายาวนานเกือบหกเดือน ในวันที่บุกทลายบ่อน หมวดดินปลอมตัวเข้าไปเป็นนักพนัน โดยซ่อนกล้องและไมโครโฟนติดตัวเข้าไปด้วย จ่าหินเองมาจากไหนไม่รู้เสนอตัวเข้ามาช่วยสืบสวนโดยแอบเข้าไปในบ่อนด้วย จ่าหินเป็นคนมีปมเห็นใครรังแกผู้หญิงไม่ได้ ทันทีที่จ่าหินเห็นนักเลงในบ่อนตบตีนักพนันหญิงที่ติดหนี้ จ่าหินก็บันดาลโทสะ เข้าไปชกต่อยพนักงานคนนั้น
หมวดดินเห็นพ่อมีเรื่อง ด้วยสัญชาตญาณเข้าไปช่วยเหลือ สุดท้ายไมโครโฟนและกล้องติดตัวหล่นกลางวง จากเรื่องชกต่อยของคนสามสี่คนเริ่มกลายเป็นการรุมกินโต๊ะจีน สองพ่อลูกต้องเผชิญหน้ากลุ่มนักเลงคุมบ่อนเกือบยี่สิบคน กว่าจะรอดมาได้ก็ต้องอาศัยปฏิภาณของหมวดดิน ที่ใช้ไหวพริบตัดไฟในบ่อนจนมืดสนิท
หมวดดินโกรธพ่อมาก เขาทะเลาะกับพ่อยาวเหยียด ว่าด้วยพฤติกรรมนอกคอกของจ่าหิน ที่ชอบใจร้อนและรับจ๊อบคุมซ่องตอนเย็น หมวดดินไม่ชอบที่พ่อมีคู่ขาเป็นมาม่าซังชื่อ เจ๊แอ๋ว ทุกวันจ่าหินไปนั่งเล่นเตร็ดเตร่คุมซ่องให้เจ๊แอ๋ว ทั้งที่ตัวเองเป็นตำรวจ เพราะห่วงใยบรรดาผู้หญิงขายบริการที่มักถูกกดขี่และถูกซ้อมโดยผู้ชายที่มาใช้บริการเสมอ
หมวดดินรู้แต่ว่าศักดิ์ศรีและหน้าที่ของตำรวจเป็นสิ่งที่ต้องรักษาไว้ หลักการการทำงานแบบตรงตามตำราคือสิ่งเดียวที่หมวดดินยึดเหนี่ยว ส่วนจ่าหินเองเขาไม่ยอมรับความผิด เขาพูดจาสุนัขไม่รับประทานว่า
"ก็คนมันอยากสร้างผลงาน ให้ไอ้ลูกมันรู้บ้างว่าใครเป็นใคร หมู่นี้มันกร่างจนไม่เห็นหัวพ่อมัน..."
เท่านั้นไม่พอ จ่าหินยังตะเบ๊ะใส่หมวดดินพูดเสียงเข้มแข็ง
"สวัสดีครับ ท่านผู้หมวด กระผมไอ้จ่าแก่ๆ พ่อผู้หมวด ขอแสดงความเคารพอย่างสุดซึ้ง เอ...หรือตะเบ๊ะไม่พอ จะเอายกมือไหว้ดีไหมครับ จะได้สมกับไอ้ตำแหน่งที่มันใหญ่โตคับประเทศ"
หมวดดินได้ยินแค่นั้น เขาย้ายข้าวของออกไปอยู่หอพักทันที เขากับพ่อทุกวันที่อยู่บ้านเดียวกันก็พูดกันไม่เคยถึงห้านาทีอยู่แล้ว ย้ายออกไปก็ไม่เห็นจะแตกต่างกัน ทันทีที่หมวดดินเก็บของ จ่าหินก็โมโหถึงขีดสุดอาละวาดทุ่มเสื้อผ้าและคอมพิวเตอร์ของหมวดดินพังหมด แถมยังประกาศตัดพ่อลูกกับหมวดดินดังลั่นไปทั้งหมู่บ้านอีกด้วย
หมวดดินย้ายออกไปแล้ว จ่าหินเมาเหล้ากับเพื่อนจตุรเทพ เบื้องหน้าเพื่อนๆ แกล้งแซว แต่ในใจลึกๆ พวกเขารู้ดี จ่าหินไม่ได้อิจฉาความสำเร็จของลูก เหตุผลง่ายๆ ก็คือ เขาไปที่บ่อนแห่งนั้นเพียงเพราะห่วงความปลอดภัยของลูกชาย แต่ความเป็นจริงเหล่านี้ มีหรือ...ลูกผู้ชายตัวจริงไม่กินกระทิงแดงอย่างจ่าหินจะพูดออกมา
ต่อมาหมวดดินได้รับมอบหมายให้ทำงานใหม่ ตามสืบจับเจ้าของโต๊ะพนันรายใหญ่ชื่อ เข้ม เข้มเป็นหนุ่มหล่อท่าทางอ่อนโยน ปากหวาน ใจบุญ แต่นั่นเป็นหน้าฉาก แท้จริงแล้วเข้มเป็นคนเจ้าเล่ห์ ปลิ้นปล้อน หลอกลวง หน้าฉากทำงานเปิดสำนักพิมพ์พิมพ์หนังสือพระ แต่หลังฉาก โรงพิมพ์ของเขาพิมพ์โพยพนันบอล และยังเป็นเจ้าของเครือข่ายโต๊ะพนันฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุด
เข้มมีน้องสาวชื่อ เปรี้ยวหวาน สาวน้อยอ่อนต่อโลก ที่มีความเชื่อเสมอว่าพี่ชายเป็นคนดี และสำนักพิมพ์ของตนพิมพ์แต่หนังสือธรรมะธรรมโม ไม่เคยพิมพ์โพยพนันฟุตบอลแต่อย่างใด
หมวดดินตามตัวเข้มไม่พบ เพราะเข้มมีชีวิตลึกลับ หาตัวจับยาก เขาจึงเอาตัวเข้ามาพัวพันกับเปรี้ยวหวาน น้องสาวคนเดียวที่เข้มผูกพันมาก โดยหวังว่าวันใดที่เข้มมาพบเปรี้ยวหวาน เขาก็จะจับตัวเข้มได้พร้อมแท่นพิมพ์โพยแทงฟุตบอลหลักฐานชิ้นสำคัญ หมวดดินเข้ามาตอแยกับเปรี้ยวหวาน มาหาที่สำนักพิมพ์ทุกวัน โดยโกหกว่าเป็นนักเขียนเรื่องธรรมะ จะเอาเรื่องมาให้พิมพ์หนังสือ หมวดดินหารู้ไม่ว่า เข้มและเปรี้ยวหวานไม่ใช่คนอื่นไกล ทั้งสองคนเป็นลูกชายของอ๊อด หนึ่งในจตุรเทพที่เขาคุ้นเคยนั่นเอง
อ๊อดอดีตพระเอกหนัง เพลย์บอยเจ้าสำราญ ที่ไม่เคยมีชีวิตครอบครัวที่เป็นหลักแหล่งเลย ตั้งแต่รุ่นหนุ่ม อ๊อดเจ้าชู้และมีภรรยาไปทุกจังหวัดที่ไปถ่ายหนัง แต่ไม่เคยแต่งงานและอยู่กินกับใคร เขาเกลียดภาระผูกพัน และชื่นชอบชีวิตอิสระเป็นชีวิตจิตใจ เขาไม่เคยสนใจเลยว่ามีลูกอยู่ที่ไหนบ้าง
จนเมื่อไม่นานมานี้ เขาสืบจนรู้ว่าเข้มและเปรี้ยวหวานเป็นลูกชายและลูกสาวของเขา ที่เกิดจากภรรยาเจ้าของโรงพิมพ์คนหนึ่งที่คบกันยาวนานที่สุด เกศรา ที่ตายจากไปนานหลายปีแล้ว
อ๊อดนัดพบเปรี้ยวหวาน เปรี้ยวหวานรู้ความจริงตั้งแต่แรกพบว่าอ๊อดคือพ่อของตน เปรี้ยวหวานเมินเฉยต่อการปรากฏตัวของอ๊อดเป็นอย่างยิ่ง ชีวิตหล่อนและพี่ชายเติบโตขึ้นมาโดยการเลี้ยงดูของญาติ แม่อ่อนแอและตายไปตั้งแต่เธอและพี่ชายยังเด็ก ส่วนพ่อคือดาราคนหนึ่งที่หล่อนเกลียดเพราะทำให้แม่น้ำตาตก และไม่เคยสนใจใยดีตนเองและพี่ชายเลย
หมู่นี้อ๊อดในวัยกลางคนเริ่มอยากมีชีวิตครอบครัว เขาแวะมาหาเปรี้ยวหวานบ่อยๆ อ๊อดได้ยินจากเพื่อนของเปรี้ยวหวานในโรงพิมพ์ชื่อ แป๊ด ว่ามีหนุ่มนักเขียนหนังสือธรรมะมาติดพันเปรี้ยวหวาน อ๊อดเริ่มกังวลเพราะตนเป็นคนเจ้าชู้จึงห่วงลูกสาวมากกว่าคนอื่น
ทางด้านจ่าหิน หลังจากเห็นว่าลูกชายไม่ทำงานทำการ เอาแต่ไปหมกตัวที่โรงพิมพ์ เขาจึงให้ แอน และ เอ๋อ สาวไซด์ไลน์ในสังกัดตามไปสืบดู เปรี้ยวหวานได้พบแอนและเอ๋อ พอรู้ว่ามีอาชีพขายบริการก็เกิดความสนใจอยากได้ข้อมูลไปเขียนหนังสือ เพราะเปรี้ยวหวานอยากเป็นนักเขียนนิยาย เปรี้ยวหวานจึงติดตามสองสาวออกไปหาแขกผู้ชาย พอดีกับจ่าหินไปพบเข้าเลยเข้าใจผิดว่าเปรี้ยวหวานคือสาวไซด์ไลน์จอมซุ่มซ่ามคนหนึ่ง จ่าหินปะติดปะต่อเรื่องราวมั่ว เขารู้สึกไม่พอใจมากที่ลูกชายของตนไปติดหญิงบริการ
หมวดดินมาหาเปรี้ยวหวานทุกวัน เขาบอกกับตัวเองว่าเขากำลังสวมรอยสืบเรื่องของเข้ม แต่นั่นเป็นเพียงข้ออ้างกับตนเองเท่านั้น ลึกๆ แล้วเขาเริ่มหลงรักสาวน้อยจอมเอ๋อ ที่ฝันอยากเป็นนักเขียนนิยายทั้งที่ฝีมือการเขียนห่วยแตกคนนี้เข้าให้แล้ว
เย็นวันอาทิตย์วันหนึ่งหลังจากซ้อมบอลเสร็จ พวกจตุรเทพนั่งพูดคุยเหมือนเคย วันนี้จ่าหินและอ๊อดมีความทุกข์พร้อมกัน จ่าหินกลุ้มใจเรื่องลูกชายไปติดหญิงบริการ ส่วนอ๊อดก็กลุ้มใจเรื่องลูกสาวมีผู้ชายที่ไม่เอาถ่านมาหลอกลวง
จ่าหินเองที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับอ๊อด เกิดผีเข้าเห็นอกเห็นใจอ๊อด อ๊อดด่าหมวดดินว่าหน้าตาแย่เผ่าพันธุ์ไม่ดี (อ๊อดไม่เคยเห็นหน้าลูกจ่าหินเพราะอ๊อดมาเข้ากลุ่มทีหลัง) จ่าหินก็สมทบเออออเห็นจริงโดยไม่รู้ว่าตนผสมโรงด่าลูกตัวเองอยู่ ด้านจ่าหินด่าเปรี้ยวหวานว่าเหลวแหลกไร้ค่า สิ้นคิดจนต้องมาทำงานขายบริการ อ๊อดก็ด่าสำทับไปด้วยว่าคงเพราะพ่อแม่ไม่สั่งสอน โดยหารู้ไม่ว่ากำลังด่าตัวเอง
พวกจตุรเทพทั้งสี่คนเกิดนึกสนุกอยากช่วยดินและเปรี้ยวหวาน พ่อที่ไม่ได้เรื่องสองคนที่กำลังอยากแส่เรื่องของลูก ตกลงกันว่าจะช่วยทำให้ลูกตาสว่างเรื่องคู่ครองที่ไม่คู่ควร อ๊อด แก้ว และธง จัดการสะกดรอยถ่ายภาพของเปรี้ยวหวานในวันที่มาหาแอนและเอ๋อ พวกเขาตั้งใจจะเอาคลิปวิดีโอเปรี้ยวหวานขณะขายบริการให้ดินดู ดินจะได้หายหน้ามืด เลิกหลงผู้หญิงคนนี้จนไม่เป็นอันทำงานเสียที
อ๊อดหนุ่มเพลย์บอยรู้สึกสนุกที่จะได้บุกรังอาบอบนวด กระตือรือร้นยิ่งกว่าใครในกลุ่ม เตรียมวิดีโอมาบันทึกภาพเต็มที่ แต่พอกดบันทึกภาพก็เห็นใบหน้าคุ้นๆ เข้าเฟรมมา...
"…ตายโหง !ω! นั่นมันลูกเปรี้ยวหวานนี่นา" ...ที่จ่าหินด่าว่าเป็นผู้หญิงหยำฉ่าหน้าไม่อายนี่จ่าหินด่าลูกของตนหรือนี่
อ๊อดโมโหโทโสด่าจ่าหินที่หาเรื่องมาใส่ร้ายลูกสาวของตนเอง ถามหาจากเพื่อนๆ ว่าจ่าหินไปไหน ทางด้านจ่าหินก็ไปตามลูกชายที่เป็นตำรวจให้มาดูพฤติกรรมสาวเจ้าถึงที่โรงอาบอบนวดเช่นกัน กะว่าจะให้หมวดดินเห็นกับตา จ่าหินเจอหน้าเปรี้ยวหวานปุ๊บก็ด่าปั๊บ
"ลูกชายของฉันเป็นถึงผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ เธอจะมาเป็นตัวถ่วงความเจริญเขาไปถึงไหน"
หมวดดินหน้าซีด ความลับว่าดินเป็นตำรวจไม่ใช่นักเขียนหนังสือธรรมะแตกโพล๊ะ !! เปรี้ยวหวานโกรธดินมากและโกรธพาลถึงพ่อตนเองที่มาหาว่าตนเป็นโสเภณี ดินก็เช่นกัน โกรธพ่อมากที่มาก้าวก่ายงานสืบสวนของตนจนเละเทะไม่เป็นท่า แบบนี้คงตามสืบเรื่องเข้มจากเปรี้ยวหวานไม่ได้อีก เพราะเปรี้ยวหวานรู้เสียแล้วว่าตนเป็นตำรวจ
ด้านจ่าหินกับอ๊อดก็ทะเลาะกัน เรื่องมาด่าลูกของตนไว้ซะเยอะแยะ ถึงขนาดชักปืนมาไล่ยิงใส่กัน จนเพื่อนต้องรีบตามห้ามไว้เป็นที่ชุลมุนจนอาบอบนวดแตกกระจาย
เหตุการณ์วันนั้นไม่ได้ทำลายเฉพาะความสัมพันธ์ของครอบครัวอ๊อดและครอบครัวจ่าหินเท่านั้น ให้บังเอิญเหลือเกินมีอีกครอบครัวหนึ่งที่ได้รับความกระทบกระเทือนไปด้วย
หมวดดินอธิบายให้พวกจตุรเทพและเปรี้ยวหวานฟังว่า ตนกำลังทำคดีของนายเข้มพี่ชายเปรี้ยวหวานอยู่ นายเข้มเป็นเจ้าของโต๊ะพนันบอลที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ เปรี้ยวหวานรับความจริงเรื่องนี้ไม่ได้ และเลือกที่จะไม่เชื่อ เปรี้ยวหวานบอกหมวดดินว่า ตนจะให้ความร่วมมือทุกอย่างในการตามตัวพี่ชายมา เพื่อพิสูจน์ว่าพี่ชายของตนไม่มีความผิด
สำหรับอ๊อด เขาตกใจ และรู้สึกผิดอย่างยิ่ง เขาโทษตัวเองเป็นพ่อที่ไม่เคยเลี้ยงลูก ทำให้ลูกเสียคน เป็นภาระของสังคม ทุกคนปลอบอ๊อด จนลืมสังเกตไปว่า แก้วยืนอึ้งอยู่
แก้วมีความลับบางอย่างที่บอกใครไม่ได้ ความจริงแล้ว เข้มไม่ได้หายไปไหน เข้มซ่อนตัวอยู่ในครอบครัว ในรั้วบ้านของแก้วมาพักหนึ่งแล้ว เพราะเข้มคือผู้ชายที่กำลังคบหากับ ไหมทอง ลูกสาวสุดที่รัก ถึงขั้นได้เสียกัน
ไหมทองลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนหลงเข้มจนโงหัวไม่ขึ้น ไหมทองเอาเข้มมาพักที่บ้าน เพราะเข้มอ้างว่าเพิ่งกลับจากนอก และบ้านที่กรุงเทพฯขายไปแล้ว แก้วเพิ่งรู้ ลูกเขยที่แก้วกำลังไม่ชอบใจอย่างหนัก เบื้องหลังเป็นเจ้าพ่อวงการพนันบอล !!
แก้วและฝ้ายฟูมฟักไหมทองราวกับเจ้าหญิง แก้วยอมเสียสละงานทุกวันเพื่อขับรถไปรับส่งลูกจากโรงเรียนด้วยตัวเอง ทำอาหารให้ลูกกินตั้งแต่เล็กๆ ช่วยลูกทำการบ้านจนหลับไปกับลูก แม้ว่าลูกจะโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว แก้วและไหมทองเป็นเหมือนเงาตามตัวของกันและกัน แก้วรักลูกสาวมากจนทะเลาะกับฝ้ายบ่อยๆ เรื่องเลี้ยงลูกให้อ่อนแอ วันหนึ่งจะสู้แรงของสังคมไม่ได้ และแล้ววันนั้นก็มาถึง ไหมทองกับเข้มได้พบกันโดยบังเอิญ ไหมทองเหมือนนกที่บินออกจากรัง โดยหารู้ไม่ว่าโลกนั้นเลวร้ายเหลือเกิน ไหมทองหลงคารมและหน้าตาอันหล่อเหลาของเข้ม เพียงระยะเวลา 6 เดือนที่คบกันไหมทองแอบมีความสัมพันธ์กับเข้มจนตั้งท้อง แก้วอึ้งมากกับอุบัติเหตุในครอบครัวของตน เขาจำใจรับเข้มเข้ามาอยู่ในบ้านเพื่อช่วยกันดูแลไหมทอง เข้มต่อหน้าดูเรียบร้อย ปากหวานช่างเอาอกเอาใจ แก้วเพิ่งรู้วันนี้เองว่า ประวัติของเข้มคือนักการพนันที่ทางการต้องการตัว
แก้วกลับบ้าน คาดคั้นความจริงจากเข้ม เข้มอ้อนเมียให้ปกป้องตน ไหมทองออกโรงทะเลาะกับพ่อครั้งแรกในชีวิต เพื่อปกป้องเข้ม แก้วพลั้งมือตบหน้าไหมทอง ความเครียดก่อตัวขึ้นในครอบครัวของแก้วและฝ้ายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เหตุเพราะชายชั่วอย่างเข้มเพียงคนเดียว !
หลังจากมีปัญหากับไหมทอง แก้วเริ่มเข้มงวดกับเข้ม และเริ่มลังเลว่าจะบอกความจริงกับหมวดดินดีหรือไม่ เพื่อเอาคนชั่วเข้าคุก เมื่อเข้มถูกเพ่งเล็ง เข้มเริ่มเครียดแล้วออกลายความชั่ว เข้มเริ่มขโมยสมบัติในบ้านของแก้ว แก้วคาดคั้นถามไหมทอง ไหมทองกลับโกหกเพื่อปกป้องเข้ม แต่ในที่สุดแก้วก็รู้เรื่อง เข้มนึกว่าไหมทองไปบอกแก้ว เข้มตัวจริงเผยธาตุแท้ เขาพลั้งมือตบไหมทอง แก้วเห็นชายคนอื่นตบหน้าลูกสาวที่เป็นสุดที่รักดังแก้วตาดวงใจ ก็บันดาลโทสะเอาปืนมาไล่ยิงเข้ม เข้มหนีออกจากบ้านไป ไหมทองร้องไห้ร้องห่มหัวใจสลาย ขอตัดขาดจากแก้ว ไม่ยอมเรียกแก้วว่าพ่ออีก !!
เรื่องในครอบครัวของแก้วเป็นที่สงสัยของกลุ่มจตุรเทพที่เหลือและหมวดดินมาก แต่แล้วด้วยความซุ่มซ่ามของเปรี้ยวหวาน ทำให้เปรี้ยวหวานรู้ความจริงว่า พี่ชายของตนคือลูกเขยของแก้ว เพื่อนพ่ออ๊อดคนนั้นนั่นเอง แต่จะมีประโยชน์อะไรในเมื่อเข้มหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว
เปรี้ยวหวานยอมคืนดีกับหมวดดินช่วยกันออกตามหาพี่ชาย ทั้งสองสนิทสนมกันมากขึ้นจากการที่ต้องออกเดินทางตะลอนๆ ไปทุกวัน ทำให้ นกน้อย ลูกสาวของธงไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะนกน้อยแอบชอบและสนิทสนมกับหมวดดินมาตั้งแต่แต่เด็ก เนื่องจากจ่าหินและธงเป็นเพื่อนสนิทกัน
นกน้อยเป็นเด็กสาวทะเยอทะยานบ้าวัตถุ นกน้อยเกลียดธงพ่อตนเอง เพราะเชื่อว่าที่ครอบครัวยากจนอย่างทุกวันนี้ เพราะครูธงเอาแต่ทำงานช่วยเหลือเด็กคนอื่น ยอมเป็นครูจนๆ ที่มีเงินเท่าไหร่ก็เอาไปซื้อข้าวให้เด็กกินหมด บ้านของครูธงและนกน้อยเป็นเรือนไม้เก่าคร่ำคร่า นกน้อยไม่มีเสื้อผ้าสวยๆ มือถือแพงๆ เพราะพ่อคนเดียว แต่ครูธงก็ยังเป็นครูธง ชายหนุ่มพ่อพระแห่งชุมชนแออัดบ้านคุ้มเกล้า จตุรเทพตัวจริงที่เป็นเทวดาของคนยากจนในชุมชนแห่งนี้ ไม่เคยมีใครเห็นครูธงโกรธหรือเกลียดใคร ทุกๆ วันครูธงจะกลับบ้านหุงข้าวและรีดเสื้อผ้าให้นกน้อย ไม่ว่านกน้อยจะกลับบ้านหรือไม่ ครูธงก็จะนั่งสอนหนังสือเด็กที่หน้าบ้านรอลูก และเมื่อไหร่ที่นกน้อยกลับมา เสียงโวยวายขอเงินของนกน้อยก็จะดังขึ้น ในขณะที่ครูธงยังคงใจเย็น นั่งรีดผ้า ทำความสะอาดห้องให้ลูก และพูดจ๊ะจ๋ากับลูกเหมือนเดิม ความเครียดจากการอดอยากยากแค้น และความกดดันที่นกน้อยสร้างให้ ไม่เคยทำให้ครูธงผู้เป็นพ่อที่แท้จริงของชุมชนเปลี่ยนแปลงอุดมการณ์
นกน้อยรู้ทันทีที่เห็นว่าหมวดดินชอบเปรี้ยวหวาน นกน้อยออกโรงขัดขวางด้วยการแกล้งไม่สบาย ให้ดินมาดูแล ดินช่วยครูธงออกตามหานกน้อยจนลืมนัดกับเปรี้ยวหวาน เปรี้ยวหวานเข้าใจไปเองว่าดินคงเป็นแฟนกับนกน้อยจริงๆ ตามคำประกาศของนกน้อย หล่อนเริ่มหมางเมินกับดิน เปรี้ยวหวานหันไปสนิทสนมกับผู้จัดการโรงพิมพ์คนสนิทของเข้มที่ชื่อ เป้
เป้ภายนอกดูเป็นคนทำงานที่ขยันขันแข็ง แต่เบื้องหลังเขาคือผู้ช่วยของเข้ม และเป็นกลจักรสำคัญของขบวนการโต๊ะพนันบอล เป้แกล้งทำตัวเป็นคนดีเอาอกเอาใจเปรี้ยวหวาน แต่ทั้งหมดก็อยู่ในสายตาของอ๊อด พ่อผู้เคยเป็นเสือผู้หญิงมาก่อน อ๊อดออกโรงกีดกันเป้อีก เปรี้ยวหวานเองพอรู้ว่าพ่อเริ่มกีดกันอีกครั้ง ก็เลยประชดด้วยกรคบเป้เป็นเรื่องเป็นราว และยินยอมไปเที่ยวทะเลกับเป้ เป้มีแผนการจะปลุกปล้ำเปรี้ยวหวานให้ตกเป็นของตน ดินตามไปช่วยเหลือ แต่โดนนกน้อยขวางไว้ทำให้ไปไม่ทัน กลุ่มจตุรเทพออกลายผู้เฒ่าเก๋าเกมตามไปช่วยทันเวลา และจัดการสั่งสอนเป้จนสลบเหมือด
อ๊อดตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชีวิตอิสระของตนเอง เขาขอให้เปรี้ยวหวานเข้ามาอยู่ในบ้านของเขา เปรี้ยวหวานยอมมาอยู่เพราะมั่นใจอย่างเหลือเกินว่า อ๊อดจะไม่มีทางใช้ชีวิตครอบครัวกับใครได้แน่นอน
คอนโดเพลย์บอยที่มีแต่อุปกรณ์บำเรอความสุขทางกามารมณ์ถูกเปลี่ยนแปลง อ๊อดสูญเสียอิสรภาพโดยสิ้นเชิง เพราะสาวรักความสะอาดและเจ้าระเบียบอย่างเปรี้ยวหวาน เปรี้ยวหวานบังคับพ่อให้ใส่เสื้อผ้าให้สมวัยและยอมรับความแก่ อีกทั้งยังห้ามเที่ยวผู้หญิง และทานอาหารเพื่อสุขภาพ ทุกๆ วันอ๊อดและเปรี้ยวหวานจะต้องตื่นขึ้นมาพร้อมกับเรื่องจุกจิกกวนใจ ชายที่ไม่รู้จักกับคำว่าลูก และหญิงที่ไม่เคยรู้จักกับคำว่าพ่อ ต่างโคจรมาพบกันและเติมเต็มให้แก่กันและกัน
ครอบครัวของอ๊อดกำลังดำเนินไป แต่ครอบครัวของแก้วจมดิ่งลง ไหมทองแอบนัดพบช่วยเหลือให้เงินเข้ม แก้วตามไหมทองไปเกือบจะจับตัวเข้มได้ แต่แล้วก็คลาดกันอีก เข้มโกรธแก้วพ่อตาตัวแสบเป็นอย่างยิ่ง เขาเริ่มเบื่อความอ่อนแอน่ารำคาญของไหมทอง ในขณะเดียวกันหมวดดินทลายโรงพิมพ์ของเขา พบโพยพนันฟุตบอล เข้มบังคับให้เป้ซัดทอดไหมทอง ไหมทองกลายเป็นเจ้าแม่วงการพนันบอลเพียงชั่วข้ามคืนจากหลักฐานเท็จที่เข้มสร้างขึ้น !!!
เข้มกำลังจะลอยนวล แต่ไหมทองกำลังจะเข้าคุก หล่อนถูกหลอกให้มารอตำรวจในโรงพิมพ์ที่เต็มไปด้วยหลักฐานหมวดดินและจ่าหินนำกำลังมาถึง แก้วยอมขัดแย้งกับเพื่อนๆ พาไหมทองหนีไป แก้วและไหมทองหนีรอดไปได้ ในขณะที่ไหมทองกำลังตั้งท้องแก่ แก้วในฐานะผู้ต้องหาไม่มีเงิน และยังต้องพาไหมทองที่กำลังท้อง ระหกระเหินขออาหารชาวบ้านด้วยการทำงานรับจ้างก่อสร้าง ในขณะที่ฝ้ายถูกตำรวจพาตัวไปควบคุมในสถานีตำรวจ ช่วยสามีและลูกสาวไม่ได้
จ่าหินกับหมวดดินออกติดตามหาแก้วและไหมทองด้วยกัน จ่าหินกำลังเครียดกับเพื่อนและหลานที่หายตัวไป และวิธีในการตามหาสืบสวนของจ่าหินและหมวดดินก็ขัดแย้งกัน ทำให้ทั้งสองมีเรื่องทะเลาะกันทุกวัน ในขณะที่หมวดดินชื่นชอบการสืบหาเบาะแสอย่างละเอียด จ่าหินชอบบุกเข้าไปถึงตัวแหล่งข้อมูลแบบบุ่มบ่าม สองพ่อลูกทะเลาะกัน ว่าด้วยการแข่งขันกันรักษาศักดิ์ศรี ไม่ยอมเสียฟอร์มให้แก่กันและกัน บางครั้งก็รุนแรง บางครั้งก็ดูน่าขำ
หมวดดินยังคงเชื่ออยู่เสมอ ที่จ่าหินอารมณ์ไม่ดีทุกวันเพราะอิจฉาที่ลูกได้ดีกว่าตนเอง
เช่นเดียวกับอ๊อดและเปรี้ยวหวาน สองพ่อลูกยังคงเป็นไม้เบื่อไม้เมา อันว่าด้วยวิถีชีวิตเพลย์บอยของอ๊อด เปรี้ยวหวานพยายามทำบ้านให้เป็นบ้าน เลี้ยงปลาเพิ่มบรรยากาศ อ๊อดก็ไม่ทันมอง โยนรองเท้าลงไปในตู้ทำให้ปลาตายลอยเท้งเต้ง ในขณะที่เปรี้ยวหวานแอบถักไหมพรมให้พ่อ อ๊อดก็ดันเมาเอาเสื้อไหมพรมมาเช็ดอ้วก จนเปรี้ยวหวานโมโห เอาเหล้าพ่อไปทิ้งทั้งตู้
เปรี้ยวหวานทนไม่ไหวย้ายของออกจากคอนโดพ่อทุกอาทิตย์ และอ๊อดก็ตามง้อลูกจากคอนโดไปถึงปากซอยได้ทุกอาทิตย์เช่นกัน ทั้งสองมีเวลาที่แย่แต่ก็มีเวลาที่ดี อ๊อดและเปรี้ยวหวานช่วยกันออกตามหาเข้ม อ๊อดพยายามบอกเปรี้ยวหวานทีละนิดว่าเข้มไม่ใช่คนดี ในเวลาที่อ่อนล้า เมื่อเปรี้ยวหวานไม่มีใครเหลือ หล่อนมีพ่ออยู่เคียงข้าง เปรี้ยวหวานและอ๊อดเริ่มคุ้นเคยที่จะมีกันและกันมากขึ้น อ๊อดเริ่มรู้สึกว่าความรักในครอบครัวช่างเป็นเรื่องมหัศจรรย์ ในขณะที่เปรี้ยวหวานเริ่มรู้ว่าความรักที่จริงใจจากคนที่เป็นพ่อแม่ ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ เพราะคนเป็นพ่อก็คือคนธรรมดาที่มีสิทธิ์ทำผิดได้
และแล้ววันหนึ่ง จ่าหินและธงก็รู้ว่าแก้วหนีไปอยู่ที่ไหน ทั้งสองออกติดตาม เขาพบว่าแก้วกลายเป็นคนงานก่อสร้าง ต้องอยู่กับลูกในเพิงพักคนงาน ไม่กล้าใช้ชื่อจริงเพราะกลัวตำรวจจับ จ่าหินและธงกล่อมให้แก้วพาไหมทองเข้ามอบตัวเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ แก้วขอเวลาสามวัน
ถึงวันนัดแก้วพาไหมทองมาถึงพร้อมหลักฐานเท็จ เขาให้การกับตำรวจว่า เขาต่างหากคือเจ้าพ่อโต๊ะบอลตัวจริง…หลักฐานทั้งหมดชี้มูลความผิดไปที่แก้ว ผู้เป็นพ่อยอมรับผิดแทนลูกสาวที่กำลังตั้งครรภ์แก่ เป็นความจริงแสนเจ็บปวด ที่คนเป็นพ่อทุกคนเข้าใจได้ดี !! แก้วเดินเข้าคุก เพื่อปกป้องลูกสาวผู้เป็นที่รัก
จ่าหิน อ๊อด และธงรับไม่ได้ เขาบอกหมวดดินและเปรี้ยวหวาน แม้เอาชีวิตเข้าแลก เขาต้องเอาตัวเข้มมารับผิดให้ได้ !! ทั้งหมดแยกย้ายกันออกติดตามเข้มอีกครั้ง จ่าหิน อ๊อด และธงแยกไปหนึ่งทาง หมวดดิน เปรี้ยวหวาน และนกน้อยแยกกันไปอีกทาง หลายครั้งหลายคราที่ใกล้จะพบตัว …แต่ทุกครั้งก็คว้าน้ำเหลว
แต่แล้วผู้ที่เจอตัวเข้มเป็นคนแรก กลับกลายเป็นคนอ่อนแอที่สุด…ไหมทองนั่นเอง !! หลังจากแก้วติดคุก ไหมทองเปลี่ยนเป็นคนละคน ไม่มีเวลาสำหรับการเป็นคนอ่อนแออีกแล้ว ไหมทองหอบท้องแก่ออกติดตามสามี ต่อไปนี้ไม่ใช่เพื่อตนเอง ไม่ใช่เพื่อความรักที่โง่เขลา แต่เพื่อพ่อบังเกิดเกล้า !
ไหมทองพบเข้มอยู่ในจังหวัดเล็กๆ ห่างไกลในชนบท เข้มกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก การที่เขาหนีไปเรื่อยๆ ทำให้เป้ผู้ช่วยของเข้มโกงเงินเขาไปเสวยสุข เงินที่ได้จากการพนันมากมาย สูญสลายไปอย่างรวดเร็วไม่น่าเชื่อเข้มพบไหมทองในสภาพตั้งท้องลูกของตน ไหมทองแกล้งเล่นบทภรรยาที่ต้องการอยู่กับเข้มโดยไม่สนใจพ่อของตนเอง เข้มยอมรับไหมทองให้มาอยู่ในบ้านที่ชนบทด้วย แต่ประกาศว่าเขาไม่รับผิดชอบต่อลูก เขาบอกเพียงว่า เขาเกิดมาตัวคนเดียว ในเมื่อพ่อไม่เคยเลี้ยงเขา เขาก็ไม่มีความจำเป็นต้องเลี้ยงลูกเช่นกัน ตอนนี้เขาแค่รอเวลาให้เป้เอาเงินสดมาให้เขาเท่านั้น จากนั้นเขาจะหนีออกนอกประเทศ
ไหมทองไม่ยอมแพ้ ไหมทองแอบติดต่อพวกของหมวดดิน พวกของหมวดดินเกิดปัญหาในการติดต่อกับไหมทองเพราะความกันดารของชนบทที่ไหมทองอาศัยอยู่ รวมทั้งปัญหาที่เกิดจากรักสามเส้าระหว่างหมวดดิน เปรี้ยวหวาน และนกน้อย ไหมทองรอหมวดดินอย่างกระวนกระวาย เป้เอาเงินมาให้เข้มแล้ว เข้มกำลังจะจากไป และแล้วในเวลานั้นเอง ไหมทองก็เกิดเจ็บท้องใกล้คลอด เข้มตัดสินใจหนี ไม่สนใจลูก โดยพาไหมทองไปทิ้งไว้ที่สถานีอนามัยเล็กๆ แห่งหนึ่ง
เข้มหิ้วเงินและข้าวของออกมาตั้งใจจะหนี แต่เขาพบว่าหมอและพยาบาลที่สถานีอนามัยไม่มีใครอยู่ เข้มลังเลอยู่นาน…แต่สุดท้ายเขาก็กลับมาหาไหมทองที่อนามัย เข้มใช้เครื่องมือในสถานีอนามัยทำคลอดให้ไหมทองด้วยมือของตนเองโดยไม่มีความรู้ แต่ใช้วิธีต่อสายโทรศัพท์มือถือคุยกับหมอตลอดเวลา
ลูกสาวของไหมทองมีชีวิตรอดออกมาอย่างปลอดภัย ด้วยฝีมือทำคลอดของพ่อ...เข้มเกิดความรู้สึกประหลาด...ความรู้สึกของคนเป็นพ่อที่เขาไม่เคยรู้จักเลยมาตลอดชีวิต เข้มยอมชะลอการหนีไปสองสามวัน เพื่อดูแลไหมทองและลูกสาว ด้วยความผูกพันที่เริ่มก่อตัวขึ้น
พวกของหมวดดินตามเข้มมาถึง เข้มตัดสินใจหนี ระหว่างที่หนีเขาเพิ่งพบว่า เงินที่เป้เตรียมให้เป็นเงินที่สอดไส้ไว้ เป้โกงเงินของเขาทั้งหมดหนีไปแล้ว เข้มหมดใจยอมแพ้ ยอมมอบตัวกับพวกของดิน ไหมทองปลอบใจเข้ม หล่อนให้กำลังใจเข้มให้มอบตัว โดยสัญญาว่าเธอกับลูกจะรอคอยวันที่เข้มออกมาจากคุกเพื่อมาทำหน้าที่ของพ่อ
จ่าหินและหมวดดินออกติดตามเป้ต่อไป ระหว่างการจับกุม เป้จะยิงหมวดดินแต่จ่าหินเข้ารับกระสุนแทน จ่าหินเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉินแต่ก็ปลอดภัยในเวลาต่อมา หมวดดินเข้าใจพ่อในที่สุด
จ่าหินไม่เคยอิจฉาลูก…ตรงกันข้ามจ่าหินภาคภูมิใจในตัวหมวดดินอย่างยิ่ง จ่าหินและหมวดดินตกลงกลับมาอยู่บ้านเดียวกัน และจะพยายามลดฟอร์ม พูดจากันดีๆ ให้มากขึ้น ทั้งสองรู้แล้ว ชีวิตของคนเรานั้นไม่แน่นอน ไม่ควรถือทิฐิกับคนที่เรารัก เพราะเราอาจจะไม่มีเวลาได้บอกรักเขา
อ๊อดไปที่เรือนจำดูแลเข้มทุกวันพร้อมเปรี้ยวหวาน ชีวิตของอ๊อดมีค่าขึ้นเมื่ออุทิศตนเองให้ลูก ไม่ใช่เอาแต่สนใจตัวเองเหมือนเคย
แก้วพ้นผิดในที่สุด ทั้งหมดให้อภัยเข้ม รอวันที่เข้มพ้นโทษเพื่อออกมาใช้ชีวิตครอบครัวด้วยกัน
ความรักสามเส้าของดิน เปรี้ยวหวาน และนกน้อยยังคงดำเนินไป ธงพยายามพูดให้ลูกสาวเลิกยุ่งเกี่ยวกับดิน แต่นกน้อยไม่เชื่อ นกน้อยขี้โกหกยังชอบหลอกลวงดินต่อไปว่าตนไม่สบาย จนวันหนึ่งนกน้อยไม่สบายจริงๆ ดินเองเข็ดหลาบกับนกน้อยไม่ยอมมาดูแลเหมือนเคย มีแต่เพียงผู้ชายคนเดียวคนเดิมที่อยู่ตรงนั้น…
ธงดูแลนกน้อยอย่างดี ทั้งคู่ตรวจพบว่านกน้อยป่วยเป็นโรคไต ต้องฟอกไตเป็นประจำ นกน้อยเริ่มเครียด ชีวิตประจำวันก็อดอยากอยู่แล้ว ต้องมาเป็นโรคที่ใช้เงินมากอีก ครูธงคิดหนัก เขาคิดจะลาออกจากการเป็นครูหันไปขายของ แต่เด็กๆ ในชุมชนต่างรวมตัวกันประท้วง คนทั้งชุมชนลุกขึ้นมาทำความดีเพื่อไม่ให้ครูธงต้องลาออก พวกเขามาดูแลนกน้อยอย่างเมตตา ไม่ว่านกน้อยจะเจ็บป่วยหงุดหงิดอย่างไรก็อดทน ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ใหญ่ในชุมชนยังติดต่อหาเงินจากองค์กรการกุศลมาช่วยนกน้อยอีก แรงใจจากทุกสารทิศมุ่งมาหาครูธงและนกน้อย
นกน้อยเพิ่งรู้ในวันนี้เอง พ่อของหล่อนไม่มีเงิน ไม่มีทรัพย์สมบัติทิ้งไว้ แต่ความดีที่อุทิศตนเพื่อคนอื่นไม่เคยหายไปไหน คนทำดีได้ดีย่อมมีอยู่ ครูธงตัดสินใจเป็นครูต่อไป นกน้อยเริ่มหันมาสะสมความดีที่ตนไม่เคยทำ เลิกคิดเรื่องการแย่งชิงหมวดดิน
หมวดดินคบหาเปรี้ยวหวานอย่างเปิดเผย แม้จะมีพ่ออ๊อดจอมยุ่งตามกวนใจตลอดเวลา เปรี้ยวหวานคิดจะไปเรียนต่อที่เมืองนอก แต่หมวดดินเกิดอยากแต่งงาน เขาปรึกษาเรื่องนี้กับพวกจตุรเทพ
วันออกเดินทางของเปรี้ยวหวาน พวกจตุรเทพจัดการจับหมวดอ๊อดไปขังไว้ที่อ่างอาบอบนวด แล้วพาหมวดดินขี่มอเตอร์ไซด์ไปขอแต่งงานกับเปรี้ยวหวาน เปรี้ยวหวานซาบซึ้ง ถามเหตุผลจากหมวดดิน…
หมวดดินบอกง่ายๆ เขาเชื่อพวกจตุรเทพ
"ผู้ชายต่อให้เป็นตำรวจ เป็นดารา เป็นวิศวกร เป็นคนร่ำรวย เป็นคนยากจน ทุกบทบาทอาจสำคัญ แต่ไม่มีบทบาทใดยิ่งใหญ่ไปกว่า…การเป็นพ่อ"
เปรี้ยวหวานตอบตกลง ทั้งสองเข้าพิธีแต่งงานกันไปอย่างมีความสุข...แบบป่วนๆ ซึ่งจอมป่วนทั้งหลายก็ไม่ใช่ใครอื่น…เหล่าจตุรเทพ จ่าหิน อ๊อด แก้ว และธงนั่นเอง

 
www.broadcastthai.com